เชียงรายจัดประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14.15 น. ณ ห้องพญาพิภักดิ์ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มอบนายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะทำงานฯ เป็นประธานประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาและหมอกควัน จังหวัดเชียงราย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561

โดยมีประเด็นสำคัญที่ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาและมีมติ เพื่อใช้เป็นเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานประจำปี 2561 ที่สำคัญ ดังนี้
1. อำเภอที่เป็นพื้นที่เสี่ยง (กำหนดจากสถิติข้อมูลจุดความร้อนย้อนหลัง 3 ปี) จำนวน 6 อำเภอได้แก่ อ.แม่สรวย, เมือง, เวียงป่าเป้า, แม่ฟ้าหลวง, เวียงแก่นและอ.เทิง ทั้งนี้ ให้อำเภออื่นๆดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดด้วย
2. กำหนดเป้าหมายตัวชี้วัด ปี 2561 แยกเป็น
2.1 เป้าหมายตลอดทั้งปีมีจุดความร้อนไม่เกิน 259 ครั้ง (Gistda กำหนด)โดยจว.มีเป้าหมายลดจุดความร้อนให้ได้ 20%จากที่ Gistda กำหนด
2.2 เป้าหมายช่วงรณรงค์ 60 วันลดการเผา คือต้องไม่เกิดจุดความร้อนเลยตลอดช่วงรณรงค์
3. กำหนดช่วงเวลารณรงค์ฯ ระหว่างวันที่ 17 ก.พ.-17 เม.ย.2561
4.ให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการ เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ทั้งระดับจังหวัด (ผวจ.ประธาน) และระดับอำเภอ (นอ.ประธาน)พร้อมมีแผนดำเนินงานที่สามารถปฏิบัติได้จริง
5. หากพื้นที่ใดเกิดจุดความร้อน นอ. ผู้นำท้องที่และส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องมาชี้แจงต่อ ผวจ.ชร.(1 จุดความร้อน : 1 การชี้แจง)
6.ให้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องรวมถึงแนวทางและวิธีปฏิบัติตามมาตรการรณรงค์แก่ผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะประชาชนนักท่องเที่ยว ให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจสถานการณ์ที่ถูกต้อง ทั้งนี้ให้ทุกภาคส่วนได้บูรณาการปฏิบัติร่วมกันเพื่อผลการดำเนินงานบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น