กาดละอ่อนน่าน คิดได้-ทำได้-ขายเป็น

ก.ศึกษาธิการ จัดงาน “กาดละอ่อนน่าน คิดได้ ทำได้ ขายเป็น” ของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาจังหวัดน่าน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมสนับสนุนงานอาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ตามนโยบาย 1 โรงเรียน 1 อาชีพ 1 ผลิตภัณฑ์ ของกระทรวงศึกษาฯ หวังพัฒนางานอาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ได้นำเสนอผลผลิตผลงานของนักเรียน สร้างโอกาสให้โรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ทุรกันดาร อยู่บนพื้นที่สูงมีโฮกาสแสดงศักยภาพและคุณภาพในด้านการจัดการกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเฉพาะด้านงานอาชีพ

เมื่อวันที่ผ่านมา นายวรกิตติ ศรีทิพากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดงานกาดละอ่อนน่าน คิดได้ ทำได้ ขายเป็น ของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาจังหวัดน่าน ประจำปี 2560 โดยมีนายอดุล เทพกอม รองศึกษาธิการจังหวัดน่าน กล่าวรายงาน พร้อมนายชูเกียรติ ด่านธนะทรัพย์ ศึกษาธิการจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีเปิด ณ บริเวณข่วงเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

นายอดุล เทพกอม รองศึกษาธิการจังหวัดน่าน กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมงานอาชีพโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาครั้งนี้ ภายใต้ชื่องาน “กาดละอ่อนน่าน คิดได้ ทำได้ ขายเป็น” ชมรมโรงเรียนการศึกษาภาคบังคับ จังหวัดน่าน ร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์กรมหาชน) และสำนักงานพัฒนาพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน (อพท.6) จัดขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมสนับสนุนงานอาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ตามนโยบาย 1 โรงเรียน 1 อาชีพ 1 ผลิตภัณฑ์ ของกระทรวงศึกษาธิการ มีการออกร้านจำหน่ายสินค้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากงานฝีมือนักเรียน รวมถึงการแสดงศิลปะวัฒนธรมประเพณีของคนน่าน กลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในจังหวัดน่าน ที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต 1 และเขต 2 จำนวน 88 โรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนางานอาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตามนโยบาย นำเสนอผลผลิตผลงานของนักเรียน สร้างโอกาสให้โรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ทุรกันดาร อยู่บนพื้นที่สูงมีโฮกาสแสดงศักยภาพ คุณภาพในด้านการจัดการกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเฉพาะด้านงานอาชีพ

รองศึกษาธิการจังหวัดน่าน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาทุกอำเภอได้นำเสนอศิลปวัฒนธรรม ศิลปะชาติพันธุ์ เป็นการแสดงศักยภาพ คุณภาพทางการศึกษาอย่างเสมอภาคและทั่งถึง และเป็นการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดน่าน ดังพระบรมราโชบายด้านการศึกษของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกร บดินทรเทพยวารางกูร ที่ทรงให้ไว้ว่า การจัดการศึกษต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน คือ มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรม มีงานทำ มีอาชีพและเป็นพลเมืองดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น