สดร. เปิดเทศกาลชมดาว…รับลมหนาว 2560-2561 เผย 3 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ น่าติดตาม

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโน โลยี เปิดเทศกาลชมดาว…รับลมหนาว 2560 เชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรมดาราศาสตร์ ตั้งแต่ ธ.ค. 60 ถึง เม.ย. 61 ฟรี!! ไม่เสียค่าใช้จ่าย เตรียมพบ 3 ปรากฏการณ์เด่น “ฝนดาวตกเจมินิดส์” “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี” และ “จันทรุปราคาเต็มดวง” ไล่เรียงมาให้ร่วมจับตากันในฤดูหนาวนี้

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ เปิดเผยว่า สดร. กำหนดจัดกิจกรรมดาราศาสตร์สำหรับประชาชนทั่วไปในช่วงระหว่างเดือน พ.ย.-มี.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวเหมาะแก่การดูดาวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสภาพท้องฟ้าส่วนใหญ่ปลอดจากเมฆฝน สามารถมองเห็นวัตถุท้องฟ้าต่างๆ ได้อย่างชัดเจน มีกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม ที่จัดเป็นประจำทุกปี ได้แก่ เปิดฟ้า…ตามหาดาว (NARIT Star Party) เปิดบ้านหอดูดาวแห่งชาติ (TNO Open House) และ ค่ายเยาวชนคนดูดาวพร้อมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม (NARIT Youth Camp) รายละ เอียดดังนี้

เปิดฟ้า…ตามหาดาว (NARIT Star Party) ชวนดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดต่างๆ พร้อมแนะนำวิธีการดูดาวเบื้องต้น การสังเกตวัตถุท้องฟ้า การใช้แผนที่ดาว และฟังเรื่องราวความรู้ดาราศาสตร์อีกมากมาย จัดขึ้นทั้งหมด 6 ครั้ง ในช่วงเดือน ธ.ค. 60 – ก.พ. 61 ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 – 22.00 น. ดังนี้

  • ครั้งที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 14 ธ.ค.60 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ “ฝนดาวตกเจมินิดส์”
  • ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค.60 ลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เชียงใหม่
  • ครั้งที่ 3 วันอังคารที่ 2 ม.ค.61 ลานน้ำพุหน้าศูนย์การค้าเมญ่า เชียงใหม่ “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี”
  • ครั้งที่ 4 วัน เสาร์ที่ 13 ม.ค.61 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ “กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ – ชมภาพยนตร์ดาราศาสตร์ และเรียนรู้การดูดาวในท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่”
  • ครั้งที่ 5 วันพุธที่ 31 ม.ค.61 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ “จันทรุปราคาเต็มดวง” ครั้งที่ 6 วันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ.61 อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เชียงใหม่

ปีนี้พิเศษที่มีปรากฏการณ์ดาราศาสตร์น่าสนใจถึง 3 ครั้งในช่วงฤดูหนาว ได้แก่ ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ในคืนวันที่ 14 ธ.ค.60 ปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี คืนวันที่ 2 ม.ค.61 และจันทรุปราคาเต็มดวง คืนวันที่ 31 ม.ค.61 เชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมสังเกตปรากฏการณ์ ตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว

– เปิดบ้านหอดูดาวแห่งชาติ (TNO Open House) โอกาสดีที่จะได้สัมผัสความยิ่งใหญ่และทันสมัยของกล้อง โทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกระจก 2.4 เมตร ส่องมองวัตถุท้องฟ้าผ่านช่องมองภาพ พร้อมทั้งเยี่ยมชมการทำงานของนักดาราศาสตร์ ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ. เชียงใหม่ หอดูดาวแห่งชาติ ที่เป็นที่สุดของอาเซียนและเป็นจุดมีทัศนวิสัยของท้องฟ้าดีที่สุดในประเทศไทย เปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมทั้งหมด 2 ครั้ง ได้แก่ วันเสาร์ที่ 6 ม.ค.61 และวันเสาร์ที่ 17 ก.พ.61 รับจำนวนจำกัด ครั้งละ 120 คน เท่านั้น

– ค่ายเยาวชนคนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ปีที่ 11 (NARIT Youth Camp) กิจกรรมค่ายดาราศาสตร์สำหรับเยาวชนอายุระหว่าง 15-19 ปี จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ณ ศูนย์บริการสารสนเทศและฝึกอบรมทางดาราศาสตร์ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

เปิดรับสมัครนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาจากภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ เข้าร่วมกิจกรรม ครั้งละ 120 คนเท่านั้น ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค.60 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 9-11 เม.ย.61 รับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 2 มี.ค.61 ดูรายละเอียดกำหนดการและเงื่อนไขการสมัครที่ http://www.narit.or.th/index.php/student/nyc หรือสอบถามที่ 053-121268 ต่อ305

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่ากิจกรรมหลัก ๆ จะจัดขึ้นภายใน จ.เชียงใหม่ แต่ในส่วนหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ภูมิภาคซึ่งขณะนี้เปิดบริการแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ก็จัดกิจกรรมดูดาวบริการประชาชนทุกคืนวันเสาร์ (NARIT Public Night) ด้วยเช่นกันชมท้องฟ้าจำลองเวลา 17.00 น. และกิจกรรมดูดาวเวลา 18.00-22.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 044-216254 (นครราชสีมา) และ 084-0882264 (ฉะชิงเทรา)

ขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่และผู้สนใจ ร่วมสัมผัสกับความมหัศจรรย์ของท้องฟ้ายามค่ำคืน มาร่วมสนุก มีความสุขไปกับการดูดาวและอีกหลากหลายกิจกรรมทางดาราศาสตร์ ที่ สดร. จัดขึ้นเฉพาะช่วงฤดูหนาว ซึ่งปีนี้ค่อนข้างพิเศษมีไฮไลต์ถึง 3 ปรากฏการณ์สำคัญทั้ง “ฝนดาวตกเจมินิดส์” “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี” และ “จันทรุ ปราคาเต็มดวง” ให้ชวนติดตาม ทุกกิจกรรมเข้าร่วมฟรี!! ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เราหวังว่ากิจกรรมดังกล่าวจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชนไทยหันมาสนใจวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์กันเพิ่มมากขึ้น ต่อยอดไปสู่ความสนใจใฝ่รู้ในวิทยาศาสตร์สาขาอื่น ๆ ได้ด้วย นายศุภฤกษ์ กล่าวปิดท้าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.narit.or.th หรือ www.facebook.com/NARITpage

ร่วมแสดงความคิดเห็น