รณรงค์เรื่องความปลอดภัยการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในฤดูหนาว

นายบุญธรรม ทองศิริไพโรจน์

เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจึงทำให้มีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้านั้นมีกลไกการทำงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำและไฟฟ้า ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นกับการใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้า คือไฟฟ้ารั่ว ทำให้ผู้ใช้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตได้

ดังนั้นเพื่อให้การใช้เครื่องทำน้ำอุ่นด้วยไฟฟ้าเกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 1 โดย นายบุญธรรม ทองศิริไพโรจน์ ผู้จัดการ แนะนำข้อควรปฏิบัติในการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นด้วยไฟฟ้า ดังนี้

1. เลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย มอก. 1693-2547 และไม่ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นมือสองหรือเครื่องทำน้ำอุ่นราคาถูกที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้งาน

2. ให้ช่างไฟฟ้าที่มีความชำนาญดำเนินการติดตั้งหรือโยกย้าย และให้มีการตรวจสอบเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีอายุการใช้งานมานาน

3. เครื่องทำน้ำอุ่นจะต้องมีการติดตั้งสายดินป้องกันไฟรั่ว ที่ถูกต้องตามมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย พ.ศ. 2556 และติดตั้งเครื่องตัดไฟฟ้ารั่ว (RCD) เพื่อเสริมการทำงานของสายดินให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย

4. สายไฟที่ใช้กับเครื่องทำน้ำอุ่นจะต้องเป็นไปตาม มอก. 11-2553 และมีขนาดที่เหมาะสม ดังนี้

4.1 เครื่องทำน้ำอุ่น 3,000 วัตต์ ควรใช้สายขนาดไม่น้อยกว่า 2.5 ต.มม.

4.2 เครื่องทำน้ำอุ่น 4,500 วัตต์ ควรใช้สายขนาดไม่น้อยกว่า 4 ต.มม.

4.3 เครื่องทำน้ำอุ่น 6,000 วัตต์ ควรใช้สายขนาดไม่น้อยกว่า 6 ต.มม. 5. การทำความสะอาด ปิดเบรกเกอร์ควบคุมไฟฟ้าทุกครั้ง แล้วใช้ผ้าชุปน้ำบิดให้แห้ง ห้ามนำผ้าเปียกที่ชุ่มน้ำ เช็ดทำความสะอาดหรือฉีดพ่นน้ำที่ตัวเครื่องอย่างเด็ดขาด เพราะอาจเกิดไฟฟ้าดูดได้

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการความช่วยเหลือด้านป้องกันอุบัติภัย จากกระแสไฟฟ้า หรือมีกรแสไฟฟ้าดับ โปรดแจ้งหน่วยวิเคราะห์และแก้ไฟฟ้าขัดข้อง หมายเลขโทรศัพท์ 0-5324-1226,0-5324-1816 หรือ PEA CALL CENTER 1129.

ร่วมแสดงความคิดเห็น