ชวนนักธุรกิจระบบเกษตร พันธสัญญาขึ้นทะเบียน


เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง เชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจในระบบเกษตรพันธสัญญา ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. 2560 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายศักดิ์ชัย ถนัดวณิชย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. 2560 ได้มีผลใช้บังคับแล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม และพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาในประเทศไทย และกำหนดหลักเกณฑ์การทำสัญญา ในระบบเกษตรพันธสัญญาให้เกิดความเป็นธรรม รวมทั้งกำหนดกลไกการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลา ในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทจากสัญญา ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดว่ากฎหมายฉบับนี้ จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาการทำการเกษตรในประเทศไทย ให้มีมาตรฐาน คุณภาพ และสร้างความมั่นคงในการประกอบอาชีพของเกษตรกร และการทำธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยการทำสัญญาในระบบเกษตรพันธสัญญา จะต้องทำตามที่กฎหมายกำหนด ต้องมีการจัดทำเอกสารสำหรับการชี้ชวน และร่างสัญญาให้เกษตรกรทราบล่วงหน้า และสัญญาต้องมีรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด

เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบธุรกิจ มีหน้าที่ต้องตรวจสอบการประกอบธุรกิจของตนเองว่า มีการทำสัญญาในระบบเกษตรพันธสัญญาหรือไม่ เพราะหากเป็นผู้ประกอบธุรกิจในระบบเกษตรพันธสัญญาแล้ว ไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษปรับ โดยผู้ประกอบธุรกิจในระบบเกษตรพันธสัญญา สามารถแจ้งการประกอบธุรกิจ ณ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำปาง อำเภอเมืองลำปาง ตามหลักเกณฑ์ฯ เพื่อขึ้นทะเบียนได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เชื่อมั่นว่า จะได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตร ในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. 2560 ด้วยดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น