ตลาดชายแดน”บ้านฮวก” ค้าขายคึกคักรับฤดูหนาว

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวตลาดชายแดนไทย-ลาว บ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา ในช่วงฤดูหนาว คึกคัก เปิดทุกวันที่ 10 และ 30 ของทุกเดือน โดยจะมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ต่างนำเอาสินค้านำมาวางขายกันเป็นจำนวนมาก

ที่ตลาดชายแดนไทย-ลาวบ้านฮวก หมู่ 12 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา ซึ่งเป็นตลาดนัดที่เปิดทุกวันที่ 10 และ 30 ของทุกเดือน โดยจะมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งส่วนมากจะเป็นชาวเขาเผ่าม้ง จาก สปป.ลาว และพ่อค้าชาวไทย (เผ่าม้ง) ต่างนำเอาสินค้ามีทั้งเสื้อผ้า อาหาร พืชผลทางการเกษตร และสินค้าอื่นๆ นำมาวางขายกันไปทั่วบริเวณกลางชุมชนตลาดบ้านฮวก โดยมีประชาชนจากทั้ง 2 ประเทศ เดินทางมาเลือกซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก
น.ส.วันวิสาข์ ลี อายุ 28 ปี แม่ค้าสาวม้ง ชาวไทย กล่าวว่า ตนเองพร้อมด้วยครอบครัว ได้นำเอาสินค้าต่างๆ มาวางขายในตลาดนัดชายแดนไทย-ลาว ทุกครั้ง และตนเองจะขายแผ่นซีดีเพลงและภาพยนตร์ ส่วนเพลงมีทั้งเพลงที่ร้องเอง และเพลงอื่นๆ ซึ่งเป็นเพลงของชาวม้ง นอกจากนั้นตนเองยังขายสมุนไพร และสินค้าอื่น โดยมีชาวบ้านในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนนักท่องเที่ยวพากันเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดนัดกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากในช่วงนี้จังหวัดพะเยา เริ่มมีสภาพอากาศหนาวเย็นแล้ว โดยเฉพาะที่อำเภอภูซาง เป็นอำเภอที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ป่าเขา และน้ำตกอุ่นภูซางด้วย ก็เชิญชวนผู้คนทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวตลาดนัดการค้าชายแดนไทย-ลาว ทุกวันที่ 10-30 ของทุกเดือน โดยช่วงฤดูหนาวนี้ บรรยากาศที่สบายทั้งหนาวเย็นท่ามกลางสายหมอกด้วย
ทั้งนี้ ตลาดนัดชายแดนไทย-ลาว บ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา นั้น โดยส่วนมากจะมีบรรดาพ่อค้า แม่ค้า และชาวบ้านที่มีเขตติดต่อชายแดนไทย-ลาว นำเอาสินค้ามาขาย และแลกเปลี่ยนสินค้ากัน ทุกวันที่ 10 และ 30 ของทุกเดือน ตั้งแต่เวลา 04.00-12.00 น. โดยตลาดนัดชายแดนไทยลาว บ้านฮวก แห่งนี้ เป็นพื้นที่ติดชายแดนไทย-ลาว หรือบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา และเมืองคอบ สาธารณรัฐประชาชนลาว ( สปป.ลาว) ซึ่งมีการค้าขายกันตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน การเดินทางสะดวก เพราะถนนลาดยางเชื่อมต่อกันระหว่างประเทศ และที่สำคัญบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นพื้นที่อยู่กลางขุนเขาล้อมรอบและอยู่บนที่สูงอากาศหนาวเย็น โดยมีจะหมอกลงจัดในตอนเช้าช่วงหน้าหนาว ทำให้นักท่องเที่ยวต่างพากันเดินทางมาเที่ยวบ้านฮวกกันตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวจะคึกคักเป็นพิเศษ

ร่วมแสดงความคิดเห็น