สภาความมั่นคงแห่งชาติ จัดประชุมขับเคลื่อนนโยบาย และแผนระดับชาติ ว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ 17 จังหวัดภาคเหนือ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 7 ธ.ค.60 สภาความมั่นคงแห่งชาติ จัดประชุมขับเคลื่อนนโย บายและแผนระดับชาติฯ เพื่อชี้แจงความเข้าใจและหารือแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย และแผนระดับชาติ ว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติแก่ หน่วยงานราชการส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคที่เกี่ยวข้องใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ที่โรงแรมคุ้มภูคำ เชียงใหม่ โดยมี น.ส.ชลิดา โชไชย รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม

การดำเนินงานรักษาความมั่นคงแห่งชาติ มุ่งเน้นการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของชาติ การพัฒนาระบบการเตรียมพร้อมแห่งชาติและศักยภาพการป้องกันประเทศ และการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ และระหว่างประ เทศ ซึ่ง ครม.ได้มีมติเห็นชอบนโยบายและแผนระดับชาติ ว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ.2560-2564) โดยได้กำหนดนโยบายความมั่นคงแห่งชาติรองรับ รวม 16 นโยบาย ดังนี้ คือ

นโยบายเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขรองรับ , การสร้างความเป็นธรรม ความปรองดอง และความสามานฉันท์ในชาติ , การป้องกันและแก้ไขการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ , การจัดระบบการบริหารจัดการชายแดนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามข้ามชาติ , การปกป้อง รักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล , การจัดระบบ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง, การเสริมสร้างความเข้มแข็งและภูมิคุ้มกันความมั่นคงภายใน

การเสริมสร้างความมั่นคงของชาติจากภัยการทุจริต , การเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ , การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , การเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร , การพัฒนาระบบการเตรียมพร้อมแห่งชาติเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ , การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพการป้องกันประเทศ , การพัฒนาระบบงานข่าวกรองให้มีประสิทธิภาพ และนโยบายการเสริมสร้างดุลยภาพในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ในการประชุมครั้งนี้หน่วยงานต่างๆ ได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานที่ผ่านมา เพื่อให้การดำเนินงานตามแนวนโยบายดังกล่าว เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น