เปิดหอศิลปะวัฒนธรรม ศึกษาเรื่องราวอดีตเมืองเชียงใหม่

เปิดหอศิลปะวัฒนธรรม ศึกษาเรื่องราวอดีตเมืองเชียงใหม่

เทศบาลนครเชียงใหม่ แถลงข่าวเปิดหอศิลปะวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ หลังปิดปรับปรุงปรับแต่งพื้นที่ใหม่ ให้กลายเป็นนิทรรศการถาวร บอกเล่าเรื่องราวเมืองเชียงใหม่จากอดีตถึงปัจจุบัน หวังเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ของเด็กและเยาวชน พร้อมทั้งสิ่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับผู้สนใจอยากรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์
รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 ธันวาคม 2560 ที่บริเวณลานกิจกรรม หอศิลปะวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าว การเปิดตัวหอสิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์ให้ข้อมูลประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งความวิจิตรบรรจงในศิลปวัฒนธรรมประเพณีและวิถีการดำรงชีวิตของคนเชียงใหม่ เพื่อให้ชาวเชียงใหม่และผู้มาเยือนได้ตระหนักในคุณค่าของเมืองเชียงใหม่อย่างแท้จริง
โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เริ่มดำเนินโครงการหอศิลปะวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 ใช้เวลาดำเนินการหลายปีนับตั้งแต่การรวบรวมแนวคิดเพื่อจัดทำโครงการ การออกแบบโครงการในส่วนของอาคารและการออกแบบนิทรรศการ และเป็นโครงการที่เริ่มจากการมีส่วนร่วมของหลายภาคส่วนโดยจังหวัดเชียงใหม่ยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดตั้ง หอศิลปะวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ และพัฒนากลุ่มโบราณสถาน วัดสะดือเมือง ประกอบด้วยบุคคลจากหลายหน่วยงาน ทั้งนักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ ผู้ทรงคุณวุฒิของเมือง เพื่อช่วยนำเสนอความคิดเกี่ยวกับการปรับปรุงอาคาร การมีส่วนร่วมของหลายภาคส่วนที่มีต่อโครงการหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จของโครงการและยังคงใช้เป็นหลักการสำคัญในการบริหารโครงการมาจนถึงปัจจุบัน
สำหรับการก่อสร้างปรับปรุงอาคารศาลากลางเดิมจังหวัดเชียงใหม่เป็น หอศิลปะวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายปี พ.ศ.2540 ดำเนินการปรับปรุงอาคารแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2543 และใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างนิทรรศการถาวรภายในอาคาร ตั้งแต่ปี พ.ศ.2543-2545 โดย หอศิลปะวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ได้เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2545 และได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน 2545 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธี โดยหอศิลปะวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ได้เปิดดำเนินการเป็นเวลาถึง 14 ปี จนถึงปี พ.ศ.2559 จึงได้ทำการปิดชั่วคราวเพื่อทำการปรับปรุงนิทรรศการถาวร และได้ดำเนินการแล้วเสร็จเพื่อเปิดให้บริการอีกครั้งในเดือนธันวาคม พ.ศ.2560
 ทั้งนี้ทาง นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับกลุ่มพิพิธภัณฑ์ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ดูแลอยู่มีทั้งหมด 3 ส่วน ประกอบด้วย หอศิลปะวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ , หอประวัติศาสตร์ และหอวัฒนธรรมพื้นถิ่นล้านนา ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้เข้าชมทุกวันยกเว้นวันจันทร์ ในเวลาราชการ ตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น.

โดยพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดจะเล่าเรื่องราวของเมืองเชียงใหม่ทั้งหมดในรูปแบบของเมืองเชียงใหม่ทั้งหมดนับตั้งแต่ในอดีต จนถึงปัจจุบัน ทั้งในมุมของวัฒนธรรม ประเพณีต่างๆ และในมุมของประวัติศาสตร์ตั้งแต่ก่อนยุคที่พระยามังรายจะสร้างเมือง จนกลายเป็นเมืองเชียงใหม่ในปัจจุบันนี้ เพื่อให้คนเชียงใหม่รุ่นหลังได้ทราบถึงประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่

และเพื่อให้รักษาความเป็นเมืองเชียงใหม่ต่อไปในอนาคต รวมไปถึงเรื่องของการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวชม ได้ทราบถึงเรื่องราวความเป็นมา และขนบธรรมเนียมของชาวเชียงใหม่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้วยังถือเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ของเด็ก โดยการเปิดโอกาสให้เข้าชมและศึกษานิทรรศการที่จัดแสดงเพื่อให้มีความรู้เรื่องของเมืองเชียงใหม่มากยิ่งขึ้นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น