เทศกาลปีใหม่ม้ง (น่อเป๊เจ่า) บ้านแม่ขิ อ.แม่ริม ก่อนรวมเครือข่ายประจำปีที่ขุนช่างเคี่ยน

เทศกาลปีใหม่ม้ง (น่อเป๊เจ่า) บ้านแม่ขิ อ.แม่ริม ก่อนรวมเครือข่ายประจำปีที่ขุนช่างเคี่ยน
นายวิชัย ชัยวิทย์นนท์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม เป็นประธานเปิดงานประเพณีปีใหม่ม้ง(น่อเป๊เจ่า)บ้านแม่ขิ ม.4 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีสำคัญของชนเผ่า ที่ถือเอาช่วงกลางเดือนธันวาคม ก่อนจะสิ้นปีตามพุทธศักราชเป็นวันฉลองปีใหม่
ของชาวเขาเผ่าม้ง หรือที่เรียกเป็นภาษาม้งว่า”น่อเป๊เจ่า” น่อเป๊เจ่าหรือปีใหม่ม้ง จะเน้นกิจกรรมความสามัคคี ความรื่นเริง การละเล่นกีฬาของเผ่า อาทิการโยนลูกช่วง ตีลูกข่าง ยิงหน้าไม้ หลัง เสร็จฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร และเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวจะมีความสุข สนุกสนานกับเทศกาลปีใหม่ของเผ่าอย่างมาก
เพราะจะได้มีโอกาสแต่งชุดประจำเผ่าที่สวยงามและพบปะกัน คนที่ไปทำงานต่างถิ่นหรือไปเรียนหนังสือในเมืองจะได้มีโอกาสกลับมาเยี่ยมบ้าน เคารพบรรพบุรุษ ร่วมประกอบพิธีบูชาผีฟ้า ผีป่า ผีบ้านตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ร่วมฉลองปีใหม่กันอย่างพร้อมเพรียงกับครอบครัว โดยที่บ้านแม่ขิ นายวิชัย ชัยวิทย์นนท์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม กล่าวว่าการจัดงานปีใหม่ม้งของแต่ละหมู่บ้านจะทะยอยกันจัด
โดยมีเครือข่ายภาคีของแต่ละหมู่บ้านจะไปมาหาสู่กัน และในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ชาวม้ง 12 หมู่บ้านจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดงานปีใหม่ ร่วมกัน ซึ่งในปีนี้กำหนดวันที่ 21 ธันวาคม 2560 โดยมีบ้านขุนช่างเคี่ยน อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพ จะมีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อการอนุรักษ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยว จะมีชาวม้งนับหมื่นคนมารวมตัวกันเพื่อฉลองปีใหม่และแข่งขันกีฬาประจำเผ่าอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น