สพร.19 เชียงใหม่ จับมือ กฟภ.อ.แม่ริม พัฒนาอาชีพช่างไฟฟ้า

วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2560 นางสาวรุจน์จิณี สุภวิรีย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “พัฒนาฝีมืออาชีพช่างไฟฟ้า 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า” ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกระทรวงแรงงาน กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมและชุมชนอย่างมั่งคั่ง และยั่งยืนโดยมี นายสมาน กันทะมาลี ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่ริม กล่าวรายงาน และข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ของทั้งสองหน่วยงานเข้าร่วมพิธีเปิด ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานที่ 19 เชียงใหม่

นางสาวรุจน์จิณี สุภวิรีย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งมีสาระสำคัญที่ว่า ผู้ปฏิบัติงานในสาขาอาชีพ ตำแหน่งงาน หรือลักษณะงานที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ หรือ ต้องใช้ผู้มีความรู้ความสามารถ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ซึ่งในขณะนี้หมายถึง “ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร”ต้องได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถจึงจะทำงานได้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และผู้จ้างงาน ผู้ไม่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถทำงาน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท กรมพัฒนาฝีมือแรงงานและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ช่างไฟฟ้าและนายจ้างปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานฯ ดังกล่าว จึงได้ร่วมมือกันจัดทำ “โครงการพัฒนาฝีมืออาชีพช่างไฟฟ้า 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า ระยะเวลา ปี 2560 – 2563” ขึ้นเพื่อพัฒนาฝีมือช่างไฟฟ้าให้มีความรู้ความชำนาญได้อย่างมีมาตรฐานถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินทั้งต่อตนเองและชุมชนโดยมีวัตถุประสงค์โครงการฯ ในการที่จะถ่ายทอดความรู้วิชาชีพช่างไฟฟ้าและวิธีการบำรุงรักษางานช่างไฟฟ้า เพื่อสร้างช่างไฟฟ้าประจำตำบล ตรวสอบดูแลระบบไฟฟ้าภายในชุมชน พัฒนาอาชีพช่างไฟฟ้าให้มีมาตรฐาน ถูกต้องตามกฎหมายเพิ่มรายได้ในการประกอบอาชีพและส่งเสริมการมีส่วนร่วมประชารัฐ ตามโยบายรัฐบาล

ผอ.รุจน์จิณี ยังกล่าวต่อไปอีกว่า “เพื่อให้โครงการฯ สำเร็จตามวัตถุประสงค์ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแแม่ริม ดำเนินโครงการ “พัฒนาฝีมืออาชีพช่างไฟฟ้า1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า” ปี 2560 ขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ในการพัฒนาสังคมและชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอาชีพช่างไฟ้า โดยจัดฝึกอบรมเพิ่มทักษะฝีมือ ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงางและประเมินความรู้ความสามารถด้านช่างไฟฟ้า ให้แก่ช่างไฟฟ้าที่เข้ารับการอบรมในวันนี้ ซึ่งเป็นรุ่นที่ 1 จำนวน 25 คน โดยใช้เวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 18 – 22 ธันวาคม 2560 ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการฯ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่ตามปกติต้องชำระ ค่าธรรมเนียมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จำนวน 100 บาท ค่าธรรมเนียมการขอรับการประเมิน จำนวน 1,000 บาท โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งนี้ ผู้ที่พลาดโอกาสเข้า

รับการฝึกอบรมในรุ่นที่ 1 นี้ ยังมีโอกาสสมัครเข้าร่วมโครงการในรุ่นที่ 2 ซึ่งมีกำหนดดำเนินการระหว่างวันที่ 25 – 29 ธันวาคม 2560 นี้ โดยสามารถ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0 5312 1002 – 3 ต่อ 115, 126 โทรสาร0 5312 1001 ผู้ประสานงาน คุณเกรียงศักดิ์ ธรรมวัตร นักวิชาการพัฒนาฝีมือแรงงานชำนาญการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น