เชียงใหม่ พาณิชย์จังหวัด นำทีมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลุยตรวจกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่

เชียงใหม่ พาณิชย์จังหวัด นำทีมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลุยตรวจกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและป้องกันการนำสินค้าเก่า รวมทั้งสินค้าแพงกว่าราคาที่กำหนดเพื่อป้องกันผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ พร้อมขอความร่วมมือหากพบมีการจำหน่ายสินค้าที่ผิดขอบังคับสามารถร้องเรียนที่สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้ทันที

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 ธันวาคม 2560 ที่บริเวณซูเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ , เทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่ และภาคีเครือข่ายงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันทำการสุ่มตรวจกระเช้าและชุดของขวัญที่วางจำหน่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการคุ้มครองและป้องกันอันตรายให้กับผู้บริโภคจากผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุหรือเป็นอันตราย ซึ่งอาจจะมีการนำมาบรรจุไว้ในกระเช้าหรือชุดของขวัญที่วางจำหน่าย

โดยในการลงตรวจครั้งนี้ได้มีการแบ่งชุดเจ้าหน้าที่ในการลงตรวจออกเป็น 3 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ , ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร เชียงใหม่ และ ห้างสรรพสินค้าเทสโกโลตัส เชียงใหม่ สาขาคำเที่ยง ซึ่งในการตรวจสอบได้เน้นในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ฉลากสินค้า ประเภทสินค้า และการแสดงวันที่ผลิตและวันที่หมดอายุ ที่จะต้องมีการติดแสดงไว้อย่างชัดเจนและมองเห็นได้ง่าย เพื่อความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค

โดยทาง นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่ประชาชนนิยมเลือกซื้อกระเช้าและชุดของขวัญเพื่อมอบให้กัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเป็นห่วงว่าผู้บริโภคอาจจะถูกเอารัดเอาเปรียบจากซื้อสินค้าทั้งในแง่ของราคาและคุณภาพ รวมทั้งอาจจะได้รับอันตรายจากสินค้าที่หมดอายุไม่ได้คุณภาพ จึงร่วมกันทำการออกสุ่มตรวจทั้งในห้างสรรพสินค้าและตามท้องตลาดทั่วทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นพบว่าส่วนใหญ่ มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีบางที่หลุดรอดจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ไปได้บ้าง ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากผู้จำหน่ายไม่ให้นำผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่มีการแสดงฉลากหรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุหรือใกล้หมดอายุจัดใส่กระเช้าของขวัญเพื่อป้องกันอันตรายที่ผู้บริโภคจะได้รับ หากพบฝ่าฝืนจะมีการลงโทษตามกฎหมาย ขณะเดียวกันแนะนำผู้บริโภคว่าควรตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์ วันหมดอายุก่อนการเลือกซื้อทุกครั้ง หรือควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์มาจัดกระเช้าเอง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะได้มีการสุ่มตรวจตามร้านค้าต่างๆ ที่มีการจำหน่ายกระเช้าของขวัญ ซึ่งหากพบว่า หากไม่มีการแสดงรายการสินค้า และราคาสินค้า ก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 40 หรือหากพบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุหรือปนเปื้อนวัตถุอันตราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่ามีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่แสดงรายการผลิตภัณฑ์ หรือไม่ระบุวันหมดอายุหรือวันที่ควรบริโภคก่อน มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ทั้งนี้หากผู้ซื้อพบว่าร้านค้าไม่มีการติดฉลากแสดงรายการสินค้าและราคา หรือไม่ยินยอมเปลี่ยนแปลงสินค้าที่มีข้อบกพร่องให้ สามารถร้องเรียนที่สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น