แห่ขอเลขเด็ด… พบต้นตะเตียนยักษ์กลายเป็นหิน ชาวบ้านทราบข่าวต่างก็ไปขอเลขเด็ด

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานขจาก จ.แพร่ รายงานว่า มีต้นตะเตียนยักษ์กลายเป็นหิน ในท้องที่บ้านศรีล้อม ม.8 ต.ต้าผามอก อ.ลอง ทำให้แต่ละวันจะมีชาวบ้านเข้าไปเยี่ยมชม และชาวบ้านในพื้นที่เตรียมทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายประดิษฐ์ นูคำ ผญบ.ม.8 บ้านศรีล้อม ต.ต้าผาทอก เจ้าของท้องที่กล่าวว่า จากการที่มีพรานป่าเดินทางเข้าไปยังเขตอุทยานผากอง ในเขตพื้นที่หมู่บ้าน ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ และได้พบกับ “ต้นตะเคียนยักษ์” ที่กลายเป็นหิน ลำต้นขนาดใหญ่ เป็นโพรง ผู้คนสามารถเข้าไปอยู่ด้านในได้ รวมทั้ง บริเวณใกล้กัน มีน้ำตกทะลุ มีหินงอก หินย้อย ผ่านน้ำตกอย่างสวยงาม จึงคิดร่วมกันกับชาวบ้าน นำออกมาเป็นจุดขายรับกับการท่องเที่ยวให้ ต.ต้าผามอก

ต่อมาได้ระดมพลชาวบ้านราว 20 คน พร้อมอุปกรณ์ในการเดินป่า สำรวจ น้ำตกทะลุ ที่ห่างจากหมู่บ้านเพียง 4 กม. เป็นน้ำตกที่มีหินย้อย และทางน้ำตกที่ไหลลงมาเป็นพุ่มอย่างสวยงามซ่อนอยู่ในพงไม้ เมื่อเปิดออกจะมองเห็นได้เด่นชัดมากขึ้น และใกล้กันนั้น มีต้นตะเคียนยักษ์กลายเป็นหิน ลำต้นขนาดใหญ่ ความกว้าง 3.5 เมตร และมีความยาว 3.5 เมตร เป็นโพรงไม้ที่ผู้คนสามารถเข้าไปอยู่ข้างในได้ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ชาวบ้านค้นพบ ซึ่งภายหลังมีชาวบ้านที่ร่วมสำรวจ ได้นำแป้งมาโรยเพื่อขูดหาเลขเด็ด เพื่อนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลตามความเชื่อ

นายเงิน สุทธสังข์ หมอพื้นเมืองและพรานป่าและอดีต ผญบ. ผู้ค้นพบต้นตะเคียนยักษ์กลายเป็นหินเล่าว่า เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตนเดินทางไปพบแหล่งน้ำตกทะลุที่ซ่อนอยู่ ในทางน้ำไหลของลำห้วยบ่อสวก และพบต้นไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ เมื่อลองใช้มีดแกะดูจึงรู้ว่ากลายเป็นหิน และได้นำเอาเศษไม้ที่กลายเป็นหินนั้นไปให้ผู้รู้ตรวจสอบดู จึงพบว่ามีอายุหลายล้านปี!! ภายหลังจึงนำเรื่องมาบอกกับคนในหมู่บ้าน เพื่อให้หมู่บ้านมีการจัดการเพื่อให้สถานที่ดังกล่าวกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ขณะเดียวกัน

ผญบ.ศรีล้อม ม.8 กล่าวเสริมในตอนท้ายว่า จากการค้นพบในครั้งนี้ ได้นำไปปรึกษากับ อบต.ต้าผามอก และรวมพลเข้าสำรวจเพื่อพัฒนาบริเวณนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำตก และฟอสซิลตะเคียนยักษ์ เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสกับความสวยงามทางธรรมชาติ โดยเฉพาะหน้านี้นับว่าเหมาะมากสำหรับผู้ที่รักกับบรรยากาศกับความหนาวต้องไปสัมผัสให้ได้ พร้อมกับได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ของธรรมชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น