สพม.34 ประชุมขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน

สพม.34 ประชุมขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผอ.สพม.34 เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2561 แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ผอ.กลุ่ม และบุคลากรทางการศึกษา โดยมี นายสุพจน์ เจริญทรัพย์ รอง ผอ.สพม.34 กล่าวรายงาน ณ สวนพฤกษศาสตร์ทวีชล อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียง ใหม่ เพื่อสร้างองค์ความรู้และแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายไ ปสู่การปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา และเพื่อนำนโยบายไปวิเคราะห์จัดทำโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2561
ดร.สิทธิชัย มูลเขียน กล่าวว่า สพม.34 เป็นหน่วยงานการศึกษาในระดับภูมิภาค ที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ โดยมีสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน รวมทั้งผู้ปกครอง ผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา นำไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิผล บรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัดที่กำหนดที่จะร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2560 – 2579) กรอบการพัฒนาระยะยาว
เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” นำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุขและตอบสนอง ต่อการบรรลุซึ่งผลประโยชน์แห่งชาติ ในการที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ระดับสูงเป็นประเทศพัฒนาแล้ว และสร้างความสุขของคนไทยสังคมมีความมั่นคง เสมอภาค และเป็นธรรม ประเทศสามารถแข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจ
ดังนั้น ยุทธศาสตร์และนโยบายด้านการศึกษา ด้านการพัฒนากำลังคน เป็นภารกิจที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา ที่จะต้องขับเคลื่อนการดำเนินงานไปสู่เป้าหมายที่กำหนด มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีแผนการดำเนินงานที่เป็นระบบ มีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้มีการทำงานด้วยระบบเครือข่าย และการมีส่วนร่วม สอดคล้องกับการศึกษาไทยในยุคไทยแลนด์ 4.0 การพัฒนาการศึกษาภายใต้กรอบประเทศไทย 4.0 สู่ศตวรรษที่ 21 ฝึกให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองให้เกิดความสำเร็จ ครูเปลี่ยนจากครูสอนเป็นพี่เลี้ยง
เพื่อสร้างเด็กและเยาวชนไทยให้มีความรู้ความสามารถ และมีทักษะในการประยุกต์ให้เข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ สร้างความคิดของเด็กและเยาวชนไปสู่สิ่งที่ยากขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของชาติ เด็กต้องพัฒนาทั้งด้านความรู้ และทักษะการเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือ การเรียนรู้จากปัญหาจริงที่เกิดขึ้น เรียกว่า Problem Based Learning ทำให้เด็กคิด วิเคราะห์ และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้
ช่วงบ่าย ดำเนินการประชุมขับเคลื่อนกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) “ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ” โดยแบ่งเป็นกลุ่มโรงเรียน และกลุ่ม สพม.34 เพื่อระดมความคิดเห็น วิเคราะห์ประเด็นปัญหา เพื่อหาแนวทางการพัฒนาของโรงเรียนในแต่ละกลุ่มดอย และกลุ่ม สพม.34 ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น