เริ่มแล้วประเพณีปีใหม่ม้ง (น่อเป๊เจ่า) บ้านขุนช่างเคี่ยน เครือข่ายชาวม้งเชียงใหม่ 12 หมู่บ้าน เข้าร่วมงานเนืองแน่น

เริ่มแล้วประเพณีปีใหม่ม้ง (น่อเป๊เจ่า) บ้านขุนช่างเคี่ยน เครือข่ายชาวม้งเชียงใหม่ 12 หมู่บ้าน จำนวนหลายพันคนแห่เดินทางเข้าร่วมงาน พร้อมใจแต่งกายชุดประจำเผ่า จัดเต็มงดงาม ทั้งชายและหญิง พร้อมร่วมงาน สืบสานวิถีชีวิต แสดงศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิม ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน รวมทั้งไฮไลต์การแข่งขัน “ฟอร์มูล่าม้ง” ศึกแห่งศักดิ์ศรี
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ธันวาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโรงเรียนศรีเนรูห์ บ้านขุนช่างเคี่ยน ต. ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายอดิศร กำเนิดศิริ ที่ปรึกษานายก อบต.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบ สานประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2561 โดยงานดังกล่าวถือเป็นงานใหญ่ประจำปี ที่ได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวม้ง อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภายในพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย

โดยในการจัดงานครั้งนี้ ต่างได้รับความสนใจจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางเข้าร่วมการจัดงานจำนวนมาก ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นประมาณ 4 องศา ซึ่งการจัดงานประเพณีปีใหม่ม้ง หมู่บ้านหรือชุมชนชาวม้งจะมีการหมุนเวียนผลัดกันเป็นเจ้าภาพที่จัดต่อเนื่องมากว่า 20 ปี โดยใน จ.เชียงใหม่ มีชุมชนชาวม้ง จำนวน 12 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านขุนช่างเคี่ยน , บ้านดอยปุย , บ้านหนองหอยใหม่ , บ้านหนองหอยเก่า , บ้านแม่ขิ , บ้านแม่สาน้อย , บ้านห้วยกว้าง , บ้านบวกจั่น , บ้านผานกกก , บ้านบวกเต๋ย , บ้านแม่สาใหม่ และ บ้านน้ำซุ้ม
โดยภายในงานดังกล่าวที่จัดขึ้นในวันนี้ ได้มีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่พร้อมทั้งการแสดง ทางวัฒนธรรมชนเผ่าหลากหลาย ที่สวยงาม และน่าตื่นตาตื่นใจ โดยผู้เข้าร่วมงานดังกล่าว จะแต่งกายด้วยชุดชนเผ่าทั้งชายและหญิง ซึ่งถือเป็นเอก ลักษณ์ของงานเพราะถือว่าเป็นการมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าของชาวม้ง เพื่อร่วมงานที่มีขึ้นเพียงปีละครั้งเดียว นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมการละเล่นต่างๆ อีกมากมายที่เป็นศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม อาทิ การโยนลูกช่วง , การตีลูกข่าง , การยิงหน้าไม้ และไฮไลต์ของการจัดงานอยู่ที่การแข่งขันล้อเลื่อนไม้ หรือ ฟอร์มูล่าม้ง ที่ถือเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีของแต่ละหมู่บ้าน
สำหรับการจัด งานประเพณีปีใหม่ม้งที่จัดขึ้นนี้ ถือเป็นประเพณีที่ขึ้นชื่อของ จ.เชียงใหม่ อีกประเพณีหนึ่งที่ถือได้ว่าถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ ด้วยเอกลักษณ์การแต่งกายของพี่น้องชาวชนเผ่าม้งที่มีสีสันสวยงามสะดุดตา ประกอบกับประเพณีที่ดีงามของชนเผา ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินั้น ให้ความสนใจอยากจะเดินทางเข้าร่วมสัมผัสประเพณีที่จัดขึ้นเป็นจำนวนมากทุกปี นอกจากนี้การจัดงานดังกล่าวยังถือได้ว่าเป็นการสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงาม ที่พี่น้องชาวม้งได้ช่วยกันรักษาความเป็นอัตลักษณ์
ชาวเผ่าม้งนั้นถือได้ว่าเป็นอีกชนเผ่าหนึ่งที่มีเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมที่สวยสดงดงามและยังเป็นชนเผ่าที่รักษาวัฒน ธรรมประเพณี ที่สืบสานกันมาช้านานไว้ได้อย่างดี ขณะเดียวกันการจัดงานนี้จะสังเกตได้ว่าพี่น้องชาวม้งที่เข้าร่วมงานจะมีการแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างสวยงาม บ่งบอกถึงความเป็นชนเผ่าได้อย่างชัดเจน โดยในช่วงต้นปีพี่น้องชาวม้งที่อาศัยอยู่ในทุกๆ จุด ก็จะมีการรวมตัวกันจัดกิจกรรมแบบนี้ขึ้น เสมือนเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของกลุ่มตัวเอง ที่น่าส่งเสริมและอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น