ทหารพัฒนา ร่วมกับชาวบ้านเปิดฝายชะลอน้ำประชารัฐ ที่บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่

ทหารพัฒนา ร่วมกับชาวบ้านเปิดฝายชะลอน้ำประชารัฐ ที่บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 21ธ.ค.60 พล.อ.ธงชัย สาระสุข ผบ.หน่วยบัญชาการ ทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมคณะได้เดินทางมาแจกผ้าห่มกันหนาว แก่ประชาชน และเปิดฝาย ชะลอน้ำประชารัฐ ณ เทศบาลตำบลบ้านปง ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยมีดต.ประพล เวียงนาค นายกเทศมนตรีตำบลบ้านปง พร้อมคณะ ประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา ร่วมพิธีในครั้งนี้

พล.อ.ธงชัย สาระสุข ผบ.หน่วยบัญชาการ ทหารพัฒนา กล่าวว่า โครงการสร้างฝายชะลอน้ำประชารัฐ สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ร่วมมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม/ประชาชน ร่วมกันจัดสร้างขึ้น และยังปล่อยพันธุ์ปลาลงสู่ลำน้ำแม่ท่าช้าง เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการร่วมมือกันของทุกฝ่ายจึงเกิดฝ่ายนี้ขึ้นจึงขอให้ร่วมมือกันในการรักษาให้ยั่งยืน เป็นการแก้ปัญหาน้ำแล้ง น้ำหลาก โครงการนี้จึงนับว่าเกิดประโยชน์โดยตรงแก่ประชาชนอย่างแท้จริง

ด้านดต.ประพล เวียงนาค นายกเทศมนตรีตำบลบ้านปง กล่าวว่า จากที่พื้นที่เทศบาลตำบลบ้านปง 11 หมู่บ้านเป็นพื้นที่ป่าเขา ซึ่งปีนี้มีฝนตกลงมาเยอะ และช่วงวันที่ 11 -12 ต.ค.60 ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากได้รับความเสียหาย เกือบ 11 หมู่บ้าน หนักที่สุดคือหมู่ที่ 1 และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.หางดง จนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ต่อมาตามนโยบายของรัฐบาลให้ช่วยเหลือประชาชนเป็นการด่วน ทางฝ่ายทหารและเทศบาลได้มาหารือกันว่าจะทำยังไงไม่ให้ปีต่อไปเกิดน้ำท่วมน้ำหลาก และชะลอน้ำไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ซึ่งตำบลบ้านปง เวลาฤดูแล้งก็จะไม่มีน้ำ พอฤดูฝนก็จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก จึงตกลงร่วมมือกับหลายฝ่ายทำฝ่ายชะลอน้ำประชารัฐ ซึ่งจะเป็นแห่งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น