สนง.คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ จ.ตาก ติดตามผลสำเร็จของเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐสร้าง “ฝายมีชีวิต”

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ จ.ตาก ติดตามผลสำเร็จของเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐสร้าง “ฝายมีชีวิต” เพิ่มศักยภาพการแก้ปัญหาภัยธรรมชาติอย่างได้ผล

วันที่22 ธันวาคม 2560 เวลาประมาณ 13.00น. นางทิพาภรณ์ สังขพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการจิตอาสาประชารัฐนำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางและสื่อมวลชนในพื้นที่ จ.ตากติดตามผลการดำเนินงานของเครือข่ายจิตอาสาสร้างฝายมีชีวิต ณ.สำนักสงฆ์รอยพระบาท แม่ปะ หมู่ที่ 8 ต.แม่ปะ อ แม่สอด จ.ตาก และ วัดโพธิคุณ อ.แม่สอด
ซึ่งเป็นฝายมีชีวิตแห่งแรกของภาคเหนือและเป็นตัวอย่างของการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่อันเกิดจากภัยธรรมชาติ โดยการทำฝายมีชีวิตของจังหวัดตาก เป็นการสร้างจิตอาสาบวกกับนโยบายประชารัฐจังหวัดตากปัจจุบันฝายมีชีวิตของชุมชน มีจำนวน 18 ฝาย อนาคตจังหวัดตาก ตั้งเป้าฝายมีชีวิตรวม 90 ฝาย
ทั้งนี้ การสร้างฝายมีชีวิต เกิดจากข้อตกลงร่วมกันของชุมชน เริ่มจากกระบวนการเรียนรู้ของคนในชุมชน สร้างความเข้าใจ สร้างปัญญา ไม่ใช้โครงสร้างแข็งที่เป็นสิ่งแปลกปลอมทางธรรมชาติ เช่น ปูน เหล็ก โดยใช้ระบบนิเวศของรากไทรเป็นตัวยึดโครงสร้างฝาย พร้อมปลูกพืชที่รักษาตลิ่งทั้งสองฝั่ง ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ ตลอดจน “ฝายมีชีวิต”สามารถสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชุมชนอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น