(คลิป)คนเมืองจวกยับ คลิปมนุษย์ป้าตีมึนเดินขึ้นวิหารเงินวัดศรีสุพรรณ หมิ่นจารีตคนเมือง ทั้งๆที่ติดป้ายเตือนห้ามหญิงขึ้น

คนเมืองจวกยับ หลังโซเชียลแชร์คลิปพฤติกรรมของมนุษย์ป้า เดินทางมาท่องเที่ยวกับกลุ่มพระภิกษุสงฆ์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ตีมึนถือวิสาสะเดินขึ้นไปเที่ยวชมวิหารเงิน ภายในวัดศรีสุพรรณ ทั้งๆ ที่มีป้ายติดห้ามผู้หญิงขึ้นไป จนมีผู้สูงอายุคนหนึ่งหมดความอดทนตะโกนไล่ให้ลงไปถือเป็นการลบหลู่จารีตประเพณีชาวเชียงใหม่ที่มีมากว่า 517 ปี ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ชาวบ้านที่รุมต่อว่าไม่เหมาะสม ขึดบ้าน ขึดเมือง หรือขัดต่อจารีตประเพณีของชาวล้านนา

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า จากกรณีที่มีสมาชิกผู้ใช้เฟสบุคชื่อ “Pimlapat Aonsee” ได้โพสต์คลิปวีดีโอภาพเหตุการณ์พร้อมข้อความว่าระบุว่า “วันนี้ได้ตระเวนไหว้พระมาหลายวัดมาก จนมาวัดสุดท้ายวัดนี้ อ้นมาครั้งที่ 3 ป้ายเขียนชัดเจนทุกครั้ง ห้ามสตรีเข้าภายในอุโบสถ อ้นเป็นสาวสอง ซึ่งว่าไปโครโมโซมคือเพศชาย แต่ยังเคารพกฎและจารีตว่าไม่เข้าไป เราชื่นชมความงามเพียงด้านนอก เราก็อิ่มใจ อิ่มบุญแล้ว … ตามความเชื่อคนเมืองแถวนั้น เขาว่ามีสิ่งศักดิ์อยู่ใต้อุโบสถนั้น เขาถือว่าห้ามสตรีเข้า ถ้าเข้าไปแล้วหญิงนั้นต้องขึด! “ขึด” รึคึดนี่แหละ แปลว่า อัปปรี จังไร วินาศอัปปรี ขนาดชาวต่างชาติยังเคารพและไม่เข้าไป แต่เราคนไทยแท้ๆ ทำไมไม่รักษาจารีตที่ดีงามที่สืบต่อกันมาล่ะคะ กระทั่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลที่วัดเข้าไปยกมือไหว้ขอให้ออกมา ก็ไม่สนใจในคำทัดทาน ป้าๆที่บ้านใกล้วัด คนดูและก็ตะโกนจอให้ออกก็ไม่ออกมา อยู่ในนั้นนั่งสวดมนต์นานสักพักนึง จนคล้ายว่าสิ่งศักดิ์สิงร่างชายวัย 40-50 ปี คุณลุงผู้ดูแล แล้วตะโกนด่าอย่างในคลิป ทั้งคณะจึงเดินออกมา ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ยังไงเราไปที่ไหนก็เคารพกฎกันด้วยนะคะ ฟ้ารู้ดินรู้สิ่งศักดิ์สิทธิ์รู้นะคะ คนมียศมีอย่างไปกราบไหว้แท้ๆ ถ้าเป็นสตรียังไหว้ได้แค่รอยน้ำสีฟ้าเท่านั้นนะคะ #รักษาจารีต #รักษาระเบียบด้วยนะคะ”

ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่าในคลิปถูกถ่ายเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ที่ด้านหน้าวิหารเงิน ภายในวัดศรีสุพรรณ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของชาวเชียงใหม่ และชุมชนชาววัวลาย ชุมชนสล่าเครื่องเงินเก่าแก่ของเชียงใหม่ด้วย ในคลิปเป็นภาพของนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มหนึ่งที่เดินทางมาพร้อมกับคณะของพระภิกษุสงฆ์ และมีผู้หญิงสวมชุดขาวมาด้วยประมาณ 3 คน ที่กำลังเดินยิ้มลงมา แม้จะมีเสียงจากคลิปเป็นของผู้สูงอายุชายคนหนึ่งที่ตะโกนไล่ออกมาจากภายในวิหาร ซึ่งเป็นวิหารเก่าแก่ที่ตามจารีตประเพณีคนล้านนา และชาวเชียงใหม่แล้วจะไม่อนุญาตให้สตรี หรือเพศหญิง ขึ้นไปถายในวิหารที่มีความศักดิสิทธิ์หรือเป็นพื้นที่สำคัญของสงฆ์ด้วย แม้จะมีป้ายห้ามชัดเจนทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ติดเตือนไว้หลายป้ายด้วยกัน แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไม่ได้สนใจ เดินขึ้นไปพร้อมกับพระภิกษุสงฆ์ที่เดินทางร่วมคณะมา เข้าไปท่องเที่ยวและถ่ายภาพภายในวิหาร

จนกระทั่งในเวลาต่อมาได้มีชายสูงอายุคนหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์ทนไม่ไหวกับพฤติกรรมจึงตะโกนไล่ให้ออกไปและมีการปิดประตูเสียงดังใส่ด้วยความโกรธ ท่ามกลางสายตา และการวิพากษ์วิจารณ์ของชาวบ้านถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม แถมมากับพระของพระสงฆ์น่าจะมีการตักเตือนหรือห้ามปรามกัน แถมเดินลงมาด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้มและหัวเราะโดยไม่สำนึกผิดอีกด้วย ซึ่งการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์จารีตประเพณีแบบนี้ชาวล้านนา และชาวเชียงใหม่ถือว่าเป็นความ “ขึด” ซึ่งตามความหมายของชาวล้านนา หมายถึง สิ่งไม่ดี อัปมงคล เสนียด จัญไร หมายถึง การกระทำหรือเหตุการณ์ใดๆ ที่เมื่อผู้ใดทำหรือเกิดขึ้นกับบุคคล กับชุมชนสังคมใดแล้ว จะโดยเจตนา หรือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติก็ตาม จะนำความหายนะ วิบัติ อัปมงคลมาสู่บุคคลหรือ ชุมชนนั้นต้องแก้ไขด้วยการทำพิธีถอนขึดตามจารีตประเพณี หรือหากแก้ไขไม่ได้บุคคลที่ตกขึดก็ต้องรับผลกรรมแห่งการกระทำของตนไปตามระเบียบ ขึดจึงเป็นเสมือนคำสอนของคนล้านนาโบราณที่ใช้อบรมสั่งสอนลูกหลาน คนในครอบครัวคนในสังคม เพื่อให้ประพฤติปฏิบัติตาม ถ้าเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าไม่ดีก็ห้ามประพฤติปฏิบัติ ช่วยให้สังคมสงบสุข ร่มเย็น และยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามได้อย่างยาวนาน อย่างไรก็ตามหลังจากคลิปวีดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวถูกโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ ได้มีคนจำนวนมากโดยเฉพาะชาวเชียงใหม่เข้าไปแชร์ภาพ และแสดงความคิดเห็นเชิงต่อว่าพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมไม่เคารพสถานที่ และไม่เคารพชาวเชียงใหม่เช่นนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น