พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงยกช่อฟ้าอุโบสถ วัดดอนชัย จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 เวลา 17.46 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังวัดดอนชัย ตำบลแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทรงยกช่อฟ้าอุโบสถ ซึ่งสร้างขึ้นทดแทนอุโบสถหลังเดิม ที่หลังคาและผนังได้พังทลายลง เมื่อพุทธศักราช 2557 จนไม่สามารถบูรณะซ่อมแซมและปฏิสังขรณ์ได้ดังเดิม และเพื่อให้พระภิกษุ สามเณรได้ประกอบศาสนกิจในวันสำคัญต่างๆตามหลักพระพุทธศาสนา

อุโบสถหลังใหม่นี้เริ่มสร้างเมื่อปี 2558 แล้วเสร็จในปี2560 ด้วย เงินบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา จำนวน หกล้านห้าแสนบาทถ้วน มีรูปทรงลัษณะสถาปัตยกรรมตามศิลปะล้านนาประยุกต์ มีต้นแบบจากหอคำหลวง จังหวัดเชียงใหม่ มีขนาดกว้าง 14 เมตร ยาว 24 เมตร ทั้งนี้ตามความเชื่อว่าพระอุโบสถเป็นสถานที่ประทับขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ฉัตรมี 5 ช่อ อันหมายถึงพระพุทธเจ้าในภัทรกัปมี 5 พระองค์ หน้าบันประดับด้วยใบระกาแกะสลักจากไม้สัก
ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 59 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่อัญเชิญมาจากอุโบสถหลังเดิม ทั้งนี้จะมีกําหนดการประกอบพิธีตัดหวาย ลูกนิมิตผูกพัทธสีมาในช่วงเดือนพฤษภาคม 2561

สำหรับวัดดอนชัย เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปีพุทธศักราช 2517 ปัจจุบันมีพระครู-สุ-ตะ-พัด-ทะ-โน-ดม เป็นเจ้าอาวาส มีพระสงฆ จําพรรษา 5 รูป ภายในวัดมีเสนาสนะที่สําคัญประกอบด้วย วิหาร ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2532. /พระเจดียสร้าง ขึ้นเมื่อปี. 2553ภายในบรรจุ พระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับประทาน จากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก และประทานนามว่า “พระธาตุจอมมุนีศรีดอนชัย”

โอกาสนี้ได้ประทานเข็มที่ระลึกแก่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาค เงินสมทบทุน จำนวน 150 ราย ก่อนเสด็จกลับทรงเยี่ยมราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จอย่างทั่วถึง พร้อมประทานถุงยังชีพภายในบรรจุผ้าห่มกันหนาวและของใช้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากความหนาวเย็นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น