อาชีวศึกษา จ.เชียงใหม่ เปิดศูนย์ ”อาชีวะอาสาเทศกาลปีใหม่ 2561”

วันที่ 28 ธ.ค.60 เวลา 9.30 น. ดร.ศรีชัย พรประชาธรรม รองเลขาธิการการอาชีวศึกษา เป็นประ ธานพิธีเปิดโครงการศูนย์ ”อาชีวะอาสาเทศกาลปีใหม่ 2561” ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สุขุม เซอร์วิส(สาขาสารภี) “ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.60-3 ม.ค.61  ตั้งแต่เวลา 08.00-00.30 น. โดยมี นายไพบูลย์ วงศ์ยิ้มย่อง ผอ.วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ /ประธานอาชีวศึกษา จ.เชียงใหม่ กล่าวรายงาน

ดร.ศรีชัย พรประชาธรรม รองเลขาธิการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า โครงการศูนย์อาชีวะอาสา เทศกาลปีใหม่ 2561 กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ดำเนินโครงการ”อาชีวะอาสาเทศกาลปีใหม่ 61”ทั่วประเทศจำนวน 252 ศูนย์ตามเส้นทางถนนสายหลักและสายรอง เพื่อให้บริการประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 61 เดินทางถึงที่หมายปลายทางด้วยความปลอดภัย

อีกทั้งเป็นการ สร้างความภาคภูมิใจให้กับนักเรียน นักศึกษาอาชีวะที่ได้บริการสังคม ได้เรียนรู้การทำงาน จากประสบการณ์จริงและรู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เป็นการสร้างให้เป็นผู้มีจิตอาสาร่วมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม เรียนรู้การทำงานเป็นทีม รู้รักสามัคคี มีความสมานฉันท์เกิดขึ้นในหมู่คณะ เกิดทักษะในวิชาชีพ และเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม นับว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคมเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งเป็นการทำงานแบบบูรณาการกระบวนการเรียนการสอนให้กับนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา และบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษากับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอีกด้วย

นายไพบูลย์ วงศ์ยิ้มย่อง กล่าวว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ดำเนินโครงการอาชีวะอาสาเทศกาลปีใหม่ 61 โดยโครงการนี้เกิดขึ้นจาการที่ประชาชนจำนวนมาก นิยมใช้รถส่วนบุคคลในการเดินทางสัญจร เพื่อกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมญาติ ทำบุญ และเท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ตามเส้นทางถนนสายหลักและสายรองใน จ.เชียงใหม่ เพื่อให้เดินทางอย่างปลอดภัย รวมทั้งให้บริการสอบถามข้อมูลเส้นทางสถานที่ท่องเที่ยว ที่พักร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่นั่งพักผ่อนสำหรับผู้เดินทางและเป็นการรณรงค์ป้องกัน แก้ปัญหาอุบัติเหตุทางจราจร อันนำไปสู่การบาดเจ็บและเสียชีวิตตามนโยบายรัฐบาลนั้น

อาชีวศึกษา จ.เชียงใหม่ จึงได้จัดตั้ง”ศูนย์อาชีวะอาสาเทศกาลปีใหม่ 61″  จำนวน 6 ศูนย์ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ บริเวณปั้ม ปตท.อ.สารภี,วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ บริเวณ ด้านหลังอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย,วิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง บริเวณสามแยกน้ำพุร้อนสันกำแพง,วิทยาลัยเทคนิคสารภี บริเวณทางต่างระดับ วงแหวนที่ 3 เส้นทางเข้าเมืองสารภี-เชียงใหม่,วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง บริเวณหน้าวิทยาลัยการอาชีวจอมทอง และวิทยาลัยการอาชีพฝาง บริเวณวัดหาดสำราญ ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค60-3 ม.ค.61 ระหว่างเวลา 08.00-00.30 น.

ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบความพร้อมของเครื่องยนต์ ปรับแต่งเครื่องยนต์ เปลี่ยนหลอดไฟและสัญญาณไฟ ตรวจและเติมน้ำกลั่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันคลัช เติมความดันลมยาง และทำความสะอาดไส้กรองอากาศ เป็นต้น เพื่อให้พาหนะมีความพร้อมในการเดินทางอย่างปลอดภัย รวมทั้งให้บริการสอบถามข้อมูลเส้นทางสถานที่ท่องเที่ยว ที่พักร้านอาหาร และเครื่องดื่มชา กาแฟ ที่นั่งพักผ่อนสำหรับผู้เดินทาง โดยไม่คิดค่าบริการและค่าอะไหล่พื้นฐาน

การจัดโครงการศูนย์อาชีวะอาสา เทศกาลปีใหม่ ครั้งนี้ มีคณะครู อาจารย์ จำนวน 5 ท่าน และนักศึกษาจำนวน 6 คน/วัน เข้าร่วมโครงการเพื่อให้บริการแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ณ ศูนย์แห่งนี้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น