อเดียเก๋จัดงานวันเด็ก สร้างแรงบันดาลใจการบิน

หน่วยงานด้านเดินอากาศรวมพลังจัดงานวันเด็กประจำปี 61 เน้นให้ความรู้และสอนประสบการณ์ให้เยาวชนในรูปแบบใหม่ จำลองการจัดการความปลอดภัย การขึ้นเครื่องบิน หวังเป็นแนวทางและสร้างแรงบันดาลใจให้ตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพในอนาคต

เมื่อเร็วๆ นี้ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่เป็นประธานงานสภากาแฟเวียงเจ็ดลิน นายพงษ์ชัย มูลรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ นายอภิชาติ ชอบทำเหมือน รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายพัฒนชัย พึ่งโพธิ์สภ ประธานกรรมการผู้ประกอบการธุรกิจการบิน จ.เชียงใหม่และหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนร่วมกันแถลงข่าว ซึ่งศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ร่วมกับท่าอากาศยานเชียงใหม่และคณะกรรมการดำเนินการธุรกิจการบินจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพและกล่าวต้อนรับพร้อมแนะนำหน่วยงาน ที่สโมสรวิทยุการบินเชียงใหม่

นายพงษ์ชัย มูลรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีแรก ที่ ศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ และหน่วยงานที่ปฏิบัติภารกิจด้านการเดินอากาศ และประกอบธุรกิจด้านการบิน มารวมพลังกัน จัดงานวันเด็กในรูปแบบใหม่ ขึ้น ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2561 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ณ ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41ในส่วนของศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ เป็นการบริหารการจราจรทางอากาศเพื่อให้ท้องฟ้า มีการคมนาคมทางอากาศที่ปลอดภัย นับตั้งแต่การวางแผนการบิน การเคลื่อนตัวของอากาศยาน เพื่อวิ่งขึ้น และบินลงสู่จุดหมายได้อย่างปลอดภัย ตรงนี้จะจัดนิทรรศการ แสดงภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ และกิจกรรม อื่น ๆ เพื่อให้เห็นถึงกระบวนการทำงานของผู้ควบคุมจราจรทางอากาศ หรือ Air Traffic Controller ว่าปฏิบัติงานอย่างไร ระหว่างที่พวกเราทุกคนกำลังเดินทาง และ นำผู้ควบคุมจราจรทางอากาศมาร่วมกิจกรรมกับน้อง ๆ ด้วย
ด้าน นายอภิชาติ ชอบทำเหมือน รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในส่วนของท่าอากาศยานเชียงใหม่ เป็นจุดแรกของการจัดการอำนวยความสะดวกสบาย และการจัดความปลอดภัยภาคพื้น เราจะนำเด็ก ๆ เข้าสู่อาคารของสนามบิน ซึ่งได้จำลองให้เป็น Terminal ของสนามบิน เริ่มจากการนำไป Check – in ตรวจอาวุธ และส่งต่อให้กับสายการบินในการนำขึ้นเครื่องบินที่จำลองไว้ นอกจากนี้ ยังมีส่วนของการจัดการความปลอดภัยภาคพื้น จะนำเอารถดับเพลิง และอุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีเกิดอุบัติเหตุของอากาศยานนำมาจัดแสดงด้วย
นายพัฒนชัย พึ่งโพธิ์สภ ประธานกรรมการผู้ประกอบการธุรกิจการบิน จ.เชียงใหม่ ( Airline Operators Committee) เปิดเผยว่า ทุกสายการบินที่บินมายัง จ.เชียงใหม่ อาทิ การบินไทย ไทยสไมล์ แอร์เอเชีย นกแอร์ บางกอกแอร์ ไทยไลออนส์แอร์ และสายการบินต่างประเทศ ได้รวมพลังกันจำลองห้องโดยสารเครื่องบิน เพื่อแนะนำความปลอดภัยขณะทำการบิน พร้อมตอบคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัย เช่น การปิดม่านหน้าต่าง ปิดโทรศัพท์มือถือ การปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน ฯลฯ
นอกจากนี้ ยังจัดให้มีส่วนแนะแนว โดยการจัดแสดงข้อมูลการประกอบอาชีพ ด้านบริการเดินอากาศ เช่น นักบิน แอร์โฮสเตส กราวน์คอนโทรล การจัดการท่าอากาศยาน และผู้ควบคุมจราจรทางอากาศ เพื่อให้คำแนะนำแก่น้อง ๆ เพื่อเป็นแนวทางและการเลือกในการประกอบอาชีพทุกหน่วยงานในวันข้างหน้า
ผู้บริหารของทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติภารกิจด้านการเดินอากาศต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การที่เรามารวมพลังกันจัดงานเพื่อเด็ก ๆ ในวันนี้ เพราะเชื่อว่าแรงบันดาลใจ ตลอดจนการให้ประสบการณ์ที่ถูกต้องจะช่วยสร้างเยาวชนทั้งของท้องถิ่น และเยาวชนของชาติ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในทิศทางด้านการเดินอากาศของประเทศ และต่างมุ่งหวังที่จะมีเยาวชนของท้องถิ่นมาประกอบอาชีพเพิ่มขึ้นในวันข้างหน้า และยืนยันว่านอกจากความรู้แล้วยังมีกิจกรรมที่ได้ความสนุกสนานควบคู่ไปด้วยพร้อมกับมีของที่ระลึกกลับบ้านทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น