พอใจหมอดินอาสา ช่วยเกษตรเข้าเป้า

นายปราโมทย์ ยาใจ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน

นายปราโมทย์ ยาใจ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่ากรมพัฒนาที่ดินเป็นหนึ่งหน่วยงานที่ได้ทำงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทด้านการพัฒนา ในโครงการสำคัญต่างๆ ตามพระราชดำริรับผิดชอบในการดำเนินงานภายใต้โครงการพระราชดำริต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาดินเสื่อมโทรมและฟื้นฟูทรัพยากรดิน จัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำในหลายรูปแบบ เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินทำการเพาะปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ทั้งนี้กรมฯได้นำผลสำเร็จของโครงการพระราชดำริมาขยายผลสู่เกษตรกรในพื้นที่โครงการและใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการเผยแพร่ความรู้ผ่านเครือข่ายหมอดินอาสาที่มีอยู่ในทุกพื้นที่ ส่งผลให้เกษตรกรได้พัฒนาอาชีพเกษตร มีที่ดินทำกิน อยู่อย่างปกติสุข ตามพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 9

และหมอดินอาสา เป็นอีกกลไกสำคัญในการทำหน้าที่ดูแลรักษาทรัพยากรท้องถิ่น และเป็นคนกลางที่จะเผยแพร่ความรู้ด้านการพัฒนาที่ดินในชุมชน เพราะหมอดินอาสานั้น ส่วนใหญ่จะมีพื้นฐานเป็นเกษตรกรมีความใฝ่รู้ มีจิตอาสา เป็นที่ยอมรับของชุมชน โดยการคัดสรรตัวแทนระดับพื้นที่เพื่อเป็น”หมอดินอาสา”มาตั้งแต่ปี 2538 เป็นความภาคภูมิใจของกรมพัฒนาที่ดิน

กรมพัฒนาที่ดิน ได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนภารกิจ บทบาทหมอดินอาสา ศูนย์เรียนรู้ของ”หมอดินอาสา”ในแต่ละชุมชน นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สะท้อนถึงความพยายามของกรมฯในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ พัฒนาภาคการเกษตรไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น