ชาวจังหวัดเชียงใหม่ไม่ผิดหวัง หลังพากันออกมาเฝ้าชมปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ที่โคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบปี 4 หรือซูเปอร์ฟูลมูน

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 2 มกราคม 2561 รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า บรรยากาศการชมปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ หรือ ซูเปอร์ฟูลมูน ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้จัดกิจกรรมดูซูเปอร์ฟูลมูน โดยนำกล้องโทรทรรศน์หลายรูปแบบ ออกมาให้เยาวชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมชื่นชมความสวยงามของซูเปอร์ฟูลมูน ที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเมญ่า บริเวณสี่แยกรินคำ กลางเมืองเชียงใหม่

พร้อมทั้งมีนักดาราศาสตร์ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการชมปรากฏการณ์สำคัญครั้งนี้ รวมถึงการสังเกตวัตถุบนท้องฟ้า พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้บันทึกภาพหลุมอุกกาบาตและภูเขาบนดวงจันทร์ผ่านมือถือด้วย ซึ่งสภาพท้องฟ้าวันนี้ก็เป็นใจ ไม่มีเมฆบดบัง ทำให้ผู้ที่มารอชมต่างไม่ผิดหวัง สามารถมองเห็นความสวยงามของพระจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ได้อย่างชัดเจน

สำหรับการเกิด ซูเปอร์ฟูลมูนในครั้งนี้ ใกล้และใหญ่กว่าครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 3 ธันวาคมปีที่ผ่านมา เพราะดวงจันทร์โคจรมาใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี 2561 โดยอยู่ห่างประมาณ 356,595 กิโลเมตร หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่าร้อยละ 7 และสว่างกว่าร้อยละ 16 ทั้งนี้เริ่มสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลาประมาณ 18 นาฬิกา เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามแม้ว่าดวงจันทร์จะมีตำแหน่งโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน แต่ดวงจันทร์ไม่ได้ปรากฏเต็มดวงทุกครั้ง ซึ่งครั้งต่อไปตรงกับวันที่ 21 มกราคม 2562 มีระยะห่างประมาณ 357,706 กิโลเมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น