ธารน้ำใจหลั่งไหล บริจาคเงินช่วยเหลือ ซ่อมแซมวิหารวัดปางควาย หลังเพลิงไหม้ส่งท้ายปี

ธารน้ำใจหลั่งไหล บริจาคเงินช่วยเหลือซ่อมแซม วิหารวัดปางควาย ต.ปงตำ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ หลังถูกเพลิงไหม้ส่งท้ายปี เสียหายมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท หลังมีข่าวเผยแพร่ออกไป ประชาชนและผู้ศรัทธาที่ทราบข่าวต่างพากันโอนเงินบริจาคเข้าบัญชี ขณะที่ยอดการประเมินค่าซ่อมแซม และเงินที่ได้จากการบริจาคช่วยเหลือนั้น ยังอยู่ในระหว่างรอคณะกรรมการสงฆ์เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง
จากกรณีที่รายงานข่าว จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ช่วงกลางดึกของวันที่ 31 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ภายในวิหารของวัดปางควาย ที่ตั้งอยู่ ม.3 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้วิหารวัดได้รับความเสียหาย รวมทั้งทรัพย์สินที่อยู่ภายในถูกเพลิงไหม้ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท เนื่องจาก วิหารดังกล่าวโครงสร้างได้ถูกทำจากไม้สักทอง ประกอบกับภาพเขียนที่ฝาผนังนั้น เป็นภาพที่เขียนเก่าแก่ที่วาดมานานกว่า 40 ปี แต่ระหว่างเกิดเหตุไม่มีคนอยู่ภายใน จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

ซึ่งภายหลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทีมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมการตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัด ซึ่งสรุปแล้ว่าสาเหตุนั้นเกิดมาจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร สืบเนื่องมาจากอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในวิหารค่อนข้างเก่า และใช้งานมาเป็นเวลานานจึงเกิดความชำรุด เป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้เสียหายหนักดังกล่าว ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้
ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 5 ม.ค.61 ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ได้มีประชาชนที่ทราบข่าว ได้นำเรื่องราวนี้ไปเผยแพร่ข่าวลงบนโลกโซเชียล โดยเพจในเฟซบุ๊กซึ่งใช้ชื่อว่า “กระดาน บอกบุญ หล่อพระ” มีการเผยแพร่ข้อมูลเพื่อเชิญชวนประชาชนและผู้ใจบุญร่วมบริจาคเงินบูรณะซ่อมแซม วิหารวัดปางควาย ที่ถูกเพลิงไหม้ พร้อมทั้งได้ระบุชื่อบัญชี วัดมหิงสาวาส เลขบัญชี 545-1-15857-6 เพื่อให้ผู้สนใจร่วมช่วยเหลือทำบุญดังกล่าว และพบว่าเมื่อมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไปนั้น มีประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมาก ต่างพากันโอนเงินเพื่อทำการช่วยเหลือกับทางวัดกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้มีการแชร์ข้อมูลดังกล่าวออกไปอย่างกว้างขวาง จนขณะนี้มียอดแชร์แล้วมากกว่า 14,000 ครั้ง และยังมีการบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือในการซ่อมแซมวิหารวัดอย่างต่อเนื่อง
ขณะเดียวกัน จากการสอบถามทาง พระครูบัญฑิตไชยวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดปางควาย เบื้องต้นทราบว่า จากกรณีที่วิหารวัดถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย ซึ่งเกิดขึ้นในวันส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรีบปีใหม่ จากการประเมินค่าความเสียหาย และการเข้าตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ประเมินค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท เนื่องจากวิหารวัดมีความเก่าแก่ อีกทั้งมีทรัพย์สินที่มีค่าอยู่ภายในจำนวนมาก
โดยช่วงระหว่างเกิดเหตุนั้น ทางชาวบ้านและทางวัดก็ไม่สามารถที่จะนำทรัพย์สินออกมาได้ เนื่องจากเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วนั้น ก็พบว่าพระพุทธรูป ที่อยู่ภายในวิหารไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด มีเพียงร่องรอยถูกรมควันเท่านั้น และนอกจากนี้หนังสือที่ใช้สวดมนต์ข้ามปีก็ไม่ถูกไฟไหม้ ส่วนสาเหตุภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบแล้วนนั้น พบว่าตัวคัทเอาท์ที่ติดตั้งอยู่ภายในวิหารมีร่องรอยแตก อาจทำให้เกิดประกายไฟและลุกไหม้ในวันเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตามในส่วนของการบริจาคเงินช่วยเหลือทางวัดนั้น ยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของประชาชนในพื้นที่และประชาชนจากต่างจังหวัดที่ทราบข่าว แต่เบื้องต้นทางวัดยังไม่ได้สรุปยอดรวม และค่าความเสียหาย รวมทั้งการประเมินค่าซ่อมแซมนั้นจะต้องรอให้ทางคณะกรรมการสงฆ์ เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง จากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น