ทหารเตรียมรับมือไฟป่าและหมอกควันตามแนวชายแดน จ.ตาก ในฤดูแล้ง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 มกราคม 2561 ที่สนามบินเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวหน่วยเฉพาะกิจกรรมทหารราบที่ 14 บ้านห้วยหินฝน ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก พ.อ. อาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผบ.ฉก.ร. 14 เป็นประธานเปิด “ พิธีการตรวจความพร้อมชุดปฏิบัติการดับไปป่าและอุปกรณ์ดับไฟป่า “ ประจำปี 2561 โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่14 หน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และเทศบาลในพื้นที่อำเภอแม่สอด เข้าร่วมกิจกรรม กว่า 200 นาย

โดยในกิจกรรมีการสาธิตการดับไฟป่าและปล่อยกำลังพลไปประจำจุดต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ในการเข้าปฏิบัติการควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันรวมทั้งทำการฝึกซ้อมการออกลาดตระเวนพื้นที่ป่า ขั้นตอนการปฏิบัติในกรณีการชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎรที่ออกหาของป่าในพื้นที่ และการทำแนวกันไฟในพื้นที่เป้าหมาย

พ.อ. อาสาฬหะ กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ในห้วงปลายฤดูหนาวต้นฤดูแล้ง สภาพภูมิอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยทุกปี ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย มักจะประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เนื่องจากไฟป่า ก่อให้เกิดภัยแล้งและมลพิษในอากาศที่เกิดมาจากหมอกควัน ที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น อันส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชานในพื้นที่ อีกทั้งยังส่งผลกระทบในทางด้านการคมนาคม การท่องเที่ยว การศึกษา และทำให้โลกร้อนขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายนของทุกปี ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตากเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าและหมอกควันสูง จึงต้องมีการเฝ้าระวังและติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิด โดยจัดเตรียมความพร้อมในการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น