ควันหลงปีใหม่ เงินสะพัดทะลุ 5 หมื่นล้าน

ควันหลงปีใหม่ เผยตัวเลขคนไทย รากหญ้าใช้จ่ายคึกคัก ส่งผลเงินสะพัด 5.7 หมื่นล้านบาท ถัวเฉลี่ย 3,765 บาทต่อคน ผลพวงมาตรการกระตุ้นใช้จ่ายช่วงปลายปี

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสินได้ทำการสำรวจการใช้จ่ายของประชาชนระดับฐานรากในช่วงเทศกาลปีใหม่ จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาททั่วประเทศจำนวน 1,849 ตัวอย่าง พบว่า ภาพรวมการใช้จ่ายของประชาชนระดับฐานรากในช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยประมาณ 57,000 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 3,765 บาท

โดยปัจจัยสนับสนุนที่กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนระดับฐานรากให้มีบรรยากาศที่คึกคักนั้น ส่วนหนึ่งส่งผลมาจากมาตรการภาครัฐที่ออกมากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปี โครงการประชารัฐสวัสดิการ ประกอบกับการประกาศให้มีวันหยุดราชการติดต่อกัน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี โดยเมื่อเปรียบเทียบรายได้และค่าใช้จ่ายกับช่วงปีใหม่ของปีก่อน พบว่า กลุ่มตัวอย่าง 51.2% มีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีก่อน ขณะที่ 51.1% มีค่าใช้จ่ายเท่าเดิม

สำหรับ 3 กิจกรรมอันดับแรกที่ประชาชนระดับฐานรากนิยม คือ ทำบุญ ไว้พระ สวดมนต์ 75.4% โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 700 บาท อันดับที่ 2 สังสรรค์ เลี้ยงฉลอง 46.6% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,280 บาท และอันดับที่ 3 ซื้อของขวัญ ของฝาก และให้เงินคนในครอบครัว 46.3% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,200-1,900 บาท

ด้าน นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กคช. เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่ 2561 ด้วย โครงการ “บ้านแลกบ้าน” เปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการของการเคหะแห่งชาติที่มีบ้านขนาดเล็กและต้องการพื้นที่ใช้สอยได้มีขนาดบ้านที่ใหญ่ขึ้น เพื่อความสะดวกสบายของครอบครัว โดยการนำบ้านเก่ามาแลกบ้านใหม่ของ กคช.ที่มีขนาดใหญ่กว่า หรือบ้านที่มีราคาสูงกว่า เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น