ยังไม่ทราบชะตากรรม 3 พม่า เรือล่มจมสาละวิน

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งให้หน่วยทหารพรานในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จัดกำลังออกค้นหาชาวพม่า 3 ราย ที่สูญหายจากเรือล่มกลางแม่น้ำสาละวิน ล่าสุดยังไม่พบ ด้าน ผบ.ทพ.กรม 36 สั่งจัดระเบียบเรือโดยสารทุกลำ ต้องมีอุปกรณ์เสื้อชูชีพ และห่วงยางประจำเรือสำหรับผู้โดยสาร

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.61 พ.อ.ภาส วงศ์สารภี ผบ.ฉก.ทพ.36 ค่ายเทพสิงห์ อ.แม่สะเรียง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางตรวจพื้นที่เกิดเหตุเรือราษฎรเมียนมา ล่มกลางน้ำสาละวิน พร้อมจัดกำลังออกค้นหาคนสูญหาย จากเรือ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเรือดังกล่าว มีนายซอเกลอทู อายุ 19 ปี ราษฎรชาวเมียนมา เป็นคนขับเรือบรรทุกผู้โดยสาร รวมทั้งหมด จำนวน 7 คน แล่นเรือมา จากบ้านจอท่า เพื่อไปส่งที่บ้านออเลาะ ฝั่งเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อเดินทางถึงบริเวณแก่งแม่ข่อ ซึ่งเป็นแอ่งน้ำวน เรือได้ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำจมน้ำ มีผู้สูญหายจำนวน 3 คน คือ 1. นายกามู อายุ 22 ปี 2. นางหน่อมือ อายุ 55 ปี 3. นายอี โมน่า อายุ 23 ปี ทั้งหมดเป็นราษฎรเมียนมา สัญชาติกะเหรี่ยง ซึ่งการค้นหาในวันนี้ก็ยังไม่เจอผู้สูญหายแต่อย่างใด

พ.อ.ภาส วงศ์สารภี เปิดเผยต่อไปว่า เรือที่เกิดอุบัติเหตุล่มกลางแม่น้ำสาละวิน นั้น ไม่ได้อยู่ในการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ เป็นเรือสัญจรของชาวบ้านฝั่งเมียนมา ที่วิ่งรับจ้างไปมา ซึ่งเรือที่วิ่งในน่านน้ำสาละวินที่อยู่ในความควบคุมดูแลของ จนท.ไทยในระบบ จะมีทั้งหมด 45 ลำ เจ้าของเรือแต่ละลำก็จะต้องปฏิบัติตามกฎเงื่อนไข ความปลอดภัยของผู้โดยสารอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและส่งผลต่อความสูญเสีย ของชีวิตราษฎรที่อาศัยเส้นทางเรือในการสัญจร

 ล่าสุด จากการออกค้นหาผู้สูญหาย ยังไม่พบแต่อย่างใด ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 3 มีความห่วงใยพี่น้องทั้ง 2 ฝากฝั่งสาละวิน ทั้งราษฎรฝั่งไทย และเมียนมาประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้สั่งการให้ ทาง กรม ทพ.36 ตั้งศูนย์อำนวยการในการออกค้นหา และติดตามหาผู้สูญหาย ทั้ง 3 คน จากการออกค้นหาพบว่า แม่น้ำสาละวินเป็นแม่น้ำที่นิ่งลึกและพื้นน้ำไหลเชี่ยว คงต้องใช้เวลาอีกหลายวัน กว่าที่จะพบผู้สูญหาย ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการค้นหาอย่างต่อเนื่อง และขอให้พี่น้องที่ใช้เส้นทางในการเดินทางด้วยเรือ ตามลำน้ำสาละวินในการสัญจร เดินทางด้วยความระมัดระวัง ส่วนเจ้า ของเรือทุกลำจะต้องมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตติดเรือไว้ด้วย เช่น ห่วงชูชีพ เสื้อชูชีพ พร้อมที่จะช่วยเหลือ ราษฎรที่เรือล่มหรือเรือจมได้ทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น