เทศบาลนครเชียงใหม่(ทน.) ผนึกกำลังเครือข่ายชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมใจกันทำกิจกรรมบวชต้นยางนา

ทน.เชียงใหม่ ผนึกกำลังเครือข่ายชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่สองข้างทาง ถนนสายเชียงใหม่ – ลำพูน พร้อมใจกันทำกิจกรรมบวชต้นยางนา หวังสร้างความตระหนักให้ประชาชนและชาวบ้านในพื้นที่ หวงแหนและอนุรักษ์ต้นไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่บ้านคู่เมือง พร้อมขอความร่วมมือในการดูแลให้มีสภาพสมบูรณ์แข็งแรง คงอยู่สืบไป

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ม.ค.61 ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานแขวงกาวิละ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายชาตรี เชื้อมโนชาญ พร้อมด้วย นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายก ทน.เชียงใหม่ ได้ร่วมกับทางอาสาสมัครชุมชน เครือข่ายเขียว สวย หอม และประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งชุมชนในพื้นที่ อ.เมือง ทำกิจกรรมบวชต้นยางนาที่อยู่บริเวณสองข้างทางถนนสาย เชียงใหม่ – ลำพูน ซึ่งถือเป็นต้นไม่เก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่ และชุมชนในพื้นที่มาเป็นเวลานาน รวมถึงเป็นการรณรงค์ให้ประชาชน และชุมชน รวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและช่วยกันดู และอนุรักษ์ต้นยางนาให้อยู่คู่กับชุมชนต่อไป

ซึ่งในวันนี้ได้มีประชาชน รวมทั้งชุมชน และหลายภาคส่วนเข้าร่วม โดยการนำผ้าเหลืองมาพันรอบโคนต้นยางนา ซึ่งแต่ละต้นนั้นมีขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการยับยั้งไม่ให้มีการตัดหรือทำลาย และเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยต้นยางนาในพื้นที่เขต ทน.เชียงใหม่ มีจำนวนทั้งสิ้น 103 ต้น พร้อมทั้งจะได้มีการดูแลให้คงอยู่สืบไป

นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายก ทน.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ ทาง ทน.เชียงใหม่ ได้ร่วมกับเครื่อข่ายขุมชน อาสาสมัคร และชาวบ้านในพื้นที่ เข้ามาดำเนินการบวชต้นยางนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ให้ต้นยางนาที่ปลูกไว้ทั้งสองข้างทางของถนนสาย เชียงใหม่ – ลำพูน อยู่คู่กับชุมชนชาวบ้านต่อไป ซึ่งในอดีตนั้นต้นยางนาที่ปลูกสองข้างทางของถนนสายดังกล่าวมีจำนวนมาก อีกทั้งช่วยให้ร่มเงา สร้างความสดชื่น แต่ในปัจจุบันกลับพบว่า ต้นยางนาเก่าแก่หลายต้นได้เริ่มล้มตาย และสภาพเริ่มย่ำแย่ เนื่องจากความเจริญในชุมชน รวมทั้งการสร้างถนน และขาดการดูแลเอาใจใส่ที่ดี จึงทำให้ต้นยางนาหลายต้นกำลังจะตาย

ดังนั้นทาง ทน.เชียงใหม่ และผู้เกี่ยวข้อง จึงตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะเข้ามาดูแลให้ต้นยางนา ในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่นั้นกลับมามีสภาพที่ดีขึ้นอีกครั้ง ซึ่งในบางจุดอาจจะต้องมีการปลูกเพิ่ม รวมทั้งต้นเดิมๆ มีอยู่ก็ต้องมีการเพิ่มสารอาหาร เช่น การใส่ปุ๋ยเนื่องจากพบว่าหลายปีที่ผ่านมา ต้นยางนาขาดการดูแลที่ดี

ขณะเดียวกันในส่วนของการดูแลให้เกิดความปลอดภัยกับชุมชนนั้น ในทุกปีช่วงประมาณปลายเดือนมีนาคม จะมีการตัดตกแต่งกิ่งที่เป็นกิ่งแห้งออก รวมทั้งมีการสำรวจความเรียบร้อยตลอดทุกเดือน เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นยางนาเกิดมีกิ่งหักโค่น หรือหล่นลงมาสร้างความเสียหายให้กับประชาชน โดยควบคู่ไปกับการขออนุญาตกับทางกรมป่าไม้ เนื่องจากในปัจจุบันนั้นต้นยางนา ถือเป็นต้นไม้หวงห้ามไม่ให้มีการตัดทำลาย โดยไม่มีการแจ้งขออนุญาตก่อน นอกจากนี้ก็ได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งให้พี่่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สองข้างทางสาย เชียงใหม่ – ลำพูน ที่ติดกับต้นยางนาให้ช่วยกันดูแลรักษาต้นยางนา และห้ามไม่ให้ทำลายอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะมีโทษจำคุกรวมทั้งโทษปรับด้วย

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันพบว่าต้นยางนาที่มีสภาพน่าเป็นนห่วง ในบริเวณเขต ทน.เชียงใหม่ พบว่ามีประมาณกว่า 20 ต้น ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องต่างก็เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพ เพื่อให้กลับมามีความสมบูรณ์แข็งแรงอีกครั้ง โดยต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในการช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น