เชียงใหม่ พร้อมรับมือปัญหาหมอกควันไฟป่า อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

จ.เชียงใหม่ พร้อมรับมือปัญหาหมอกควันไฟป่า อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยจับมือกองทัพภาคที่ 3 เตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์ซักซ้อมการดับไฟป่า ในวันที่ 30 ม.ค.นี้
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 ม.ค.61 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะทำงาน ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 2 /61 โดยมีกองทัพน้อยที่ 3 หน.ส่วนราชการ และ จนท.ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังผลการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานในช่วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งนำเสนอแผนการปฏิบัติงาน แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าฯ ที่ห้องศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.เชียงใหม่ ชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางฯ
สำหรับแนวทางการปฏิบัติงาน จะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ (1) มาตรการระยะการเตรียมการ เน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ คือการประกาศเสียงตามสาย การเปิดสปอตโฆษณารณรงค์ให้สถานีควบคุมไฟป่าในท้องที่ (2) มาตรการระยะการรับมือ จัดชุดลาดตระเวนและควบคุมไฟป่าร่วม ระหว่าง จนท.อุทยานแห่งชาติฯ กรมป่าไม้ ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครหมู่บ้าน เพื่อป้องกันในการลาดตระเวนอย่างบูรณาการ ประชารัฐประ ยุกต์ใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศ ( 3) มาตรการสร้างความยั่งยืน จัดทำตารางการเผาในพื้นที่เกษตรทำแนวกันไฟ ป่าเปียก ปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก ปลูกป่าในใจคน เน้นการมีส่วนร่วมแบบประชารัฐ ทำฝายชะลอน้ำสร้างชุมชนปลอดการเผาในพื้นที่การเกษตร
ทั้งนี้ สถานการณ์ทางด้านภูมิอากาศมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากกระแสลมตะวันตกพัดผ่านเข้ามาทำให้ช่วงเดือน ก.พ.จะมีฝนตก ทำให้เกิดความชื้นเยอะกว่าปีที่ผ่านมา ที่ประชุมจึงเห็นควรเลื่อนช่วง“60 วันห้ามเผาเราทำได้” เป็นวันที่ 1 มี.ค.– 20 เม.ย.61 จำนวน 51 วัน ซึ่งให้ความเห็นตรงกันว่าหากทำการชิงเผาก่อน อาจส่งผลให้การดำเนินงานของ จนท.หนักขึ้น โดยดึงให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน พร้อมกับกำหนดการชิงเผาในแต่ละพื้นที่ ที่ผ่านทางศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าฯ อีกทั้ง ให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งตรวจสอบพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการเกิดไฟป่าฯ เพื่อเตรียมการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าว

ด้าน รอง ผวจ.เชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้แต่ละหน่วยงานสอดส่องจุดเสี่ยงในพื้นที่ที่จะเกิดไฟป่า เนื่องจากกรมอุตุนิยม วิทยาได้คาดการณ์สภาพอากาศในปีนี้ จะมีความแปรปรวน พร้อมกันนี้ยังได้เน้นย้ำ เรื่องการบูรณาการทำงานกับนายอำเภอทุกอำเภอ จะต้องให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า มีการติดตามการทำงาน ตลอดช่วงระยะเวลาปฏิบัติงาน โดยได้นำบทเรียนของปีที่ผ่านมา นำมาถอดบทเรียน เพื่อนำไปปรับแก้ในปี 61 นี้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยในการนี้ กองทัพน้อยภาคที่ 3 ได้กำหนดการจัดกิจกรรมรณรงค์ซักซ้อมการดับไฟป่า ในวันที่ 30 ม.ค.61 เวลา 10.00 – 16.00 น. ที่สนามพล 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ และจะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น