สมาชิกสหกรณ์สามล้อเครื่องเชียงใหม่ หอบหลักฐานแจ้งตำรวจ หลังโอนเงินจ่ายค่ามัดจำซื้อรถ ตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า แต่เรื่องกลับเงียบ

สมาชิกสหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่ หอบหลักฐานเข้าพบพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรแม่ปิง หลังสมาชิกกว่า 30 คน โอนเงินจ่ายค่ามัดจำซื้อรถ ตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า เป็นเงินมูลค่ารวมเกือบ 1 ล้านบาท ผ่านไปกว่า 1 ปี กลับยังไม่ได้รถ ขณะที่บางรายได้รถมาแล้วผ่อนจ่ายรายงวดให้กับทางสหกรณ์แต่กลับได้รับจดหมายจากทนายความทวงถามเงินค่าผ่อนชำระที่ค้างไว้ พร้อมขอเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. วันที่ 10 มกราคม 2560 ที่สถานีตำรวจภูธรแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ นายจำนงค์ ดลกุล อายุ 46 ปี และตัวแทนของสมาชิกสหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่ จำนวน 15 คน ได้นำหลักฐานเอกสารเดินทางเข้าแจ้งความกับ ร้อยตำรวจเอกสิทธิกร หล่อประดิษฐ์ พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องไว้เป็นหลักฐาน กรณีพบว่าตนเองและสมาชิกสหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่ จำนวนกว่า 30 ราย ถูกหลอกให้โอนเงินมัดจำรถ ตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า ซึ่งมีสหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่เป็นตัวแทนในการจัดซื้อ โดยทราบว่า สมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว ได้โอนเงินมัดจำ ตั้งแต่ 10,000 บาท ไปจนถึง 50,000 บาท แต่ระยะเวลาผ่านมาหลายเดือนแล้วกลับ ยังไม่ได้รับรถตามที่ได้จ่ายเงินไป และหากคิดเป็นเงินทั้งหมดจ่ายไปแล้วนั้นมีมูลค่าประมาณ 900,000 บาท
โดยทาง นายจำนงค์ ดลกุล ตัวแทนของสมาชิกสหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ตนและสมาชิกสหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่ได้เดินทางเข้ามาแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดี จากกรณีที่ก่อนหน้านี้นั้นทางสหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่ ได้ให้ทางสมาชิกที่สนใจวางเงินมัดจำรถซึ่งตกเป็นเงินคนละ 30,000 บาท พร้อมทั้งแจ้ว่าภายใน 3 เดือน สมาชิกที่วางเงินไว้จะได้รับรถ โดยได้เริ่มมาตั้งแต่เมื่อช่วงประมาณเดือนกันยายน 2559

จนกระทั่งในขณะนี้ระยะเวลาผ่านมาปีกว่าปรากฎว่าสมาชิกที่วางเงินนมัดจำไว้ก็ยังไม่ได้รับรถตามที่ทางสหกรณ์ได้แจ้งไว้ ขณะเดียวกันบางรายได้นำรถมาจดทะเบียน แต่ปรากฎว่าไม่มีรถให้ขับ เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายก็ต้องถูกยึดรถกลับไป โดยสมาชิกที่ได้มีการวางเงินมัดจำไปแล้วนั้นมีทั้งสิ้น 30 คน และประมาณมูลค่าความเสียหายประมาณ 900,000 บาท ตนกับสมาชิกบางส่วนจึงได้เดินทางมาแจ้งความไว้เพื่อเป็นหลักฐาน และจะมีการประชุมที่สหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่ เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงอีกครั้ง
ขณะที่ทางด้าน นายสมเกียรติ เขื่อนแปง หนึ่งในสมาชิก กล่าวว่า ในกรณีของตนและเพื่อนอีกคนหนึ่งได้รับรถ ตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้ามาแล้ว และได้ผ่อนจ่ายรายงวดให้กับทางสหกรณ์ไปแล้ว 4 งวด แต่กลับได้รับจดหมายจากทนายความทวงถามเงินค่าผ่อนชำระที่ค้างไว้พร้อมทั้งแจ้งว่าหากไม่จ่ายต้องส่งรถคืนหรือถูกยึดรถ สร้างความเดือดร้อนแก่สมาชิกสมาชิกสหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่เป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางด้าน ร้อยตำรวจเอกสิทธิกร หล่อประดิษฐ์ พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นผู้รับเรื่องราวจากกลุ่มผู้เดินทางเข้าแจ้งความไว้แล้ว พร้อมทั้งระบุว่า จากหลักฐานและการบอกเล่าของตัวแทนในเบื้องต้น รวมทั้งจากการตรวจสอบข้อมูลโดยสังเขปแล้วนั้น สาเหตุดังกล่าวนาาจะเกิดจากการทุจริตของผู้บริหารสหกรณ์ฯ ซึ่งเป็นการกระทำในลักษณะยักยอกทรัพย์ เนื่องจากทางสมาชิกได้มีหลักฐานการเบิกจ่ายเงิน มาแสดงให้ทำการตรวจสอบ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเรียกให้ผู้เสียหายทุกคนมาให้ปากคำอีกครั้ง พร้อมทั่งจะได้ติดตามตัวของผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนด้วย โดยเชื่อว่าคดีนี้ไม่มีความซับซ้อนและนอกจากนี้ทราบว่าจะมีการประชุมของสหกรณ์ในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.61) ซึ่งจะช่วยให้ได้รับความชัดเจนและมีหลักฐานมากขึ้น จากนั้นก็จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น