ส.นำเข้า วอนรัฐแจงนโยบายล่วงหน้ามุ่งปรับกระบวนทัพรับตลาดนำเข้าโต

สมาคมนำเข้าฯ วอนรัฐแจงนโยบายล่วงหน้า มุ่งปรับกระบวนทัพรับปี’61หวังตลาดรถยนต์นำเข้าโต หลังเผชิญวิกฤตปัญหายอดขายปี’60หดตัวรุนแรง ส่งผลผู้ประกอบการล้มละลาย ผู้บริโภคซื้อรถแพงนายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาสนายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่  เปิดเผยว่าตลาดรถยนต์นำเข้าอิสระในช่วงปีที่ผ่านมาต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ อย่างมากมายตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในเรื่องของการปรับเปลี่ยนนโยบายของหน่วยงานราชการอาทิ ปัญหาการชำระภาษีเพื่อนำรถยนต์ออกจากเขตพื้นที่ปลอดภาษี,การปรับเปลี่ยนวิธีการและอัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต,การกำหนดราคาจำหน่ายล้วนส่งผลทำให้การจำหน่ายรถยนต์ของผู้นำเข้าอิสระเกิดการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง“ในปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงสำคัญในการดำเนินธุรกิจของผู้นำเข้าอิสระเนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนนโยบายของภาครัฐแบบกะทันหันซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อการจำหน่ายรถยนต์เป็นอย่างมากทำให้หลายบริษัทต้องปิดกิจการเป็นจำนวนมาก เกิดการเลิกจ้างงานปัญหาล้มละลาย หรือปัญหาภาวะหนี้สูญขณะที่ผู้บริโภคต้องประสบปัญหาซื้อรถยนต์ในราคาแพงขึ้นและตลาดไม่เกิดการแข่งขันในด้านราคา ดังนั้นจึงทำให้การเติบโตของตลาดดังกล่าวหดตัวลงอย่างรุนแรงขณะที่ทางสมาคมฯได้ให้ความสำคัญและเข้มงวดกับสมาชิกในการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบของสมาคมและหน่วยงานราชการมากขึ้นโดยมีการเจรจาและประสานงานกับหน่วยงานรัฐเพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจในการปฏิบัติงานของทั้ง 2ฝ่ายได้ชัดเจนมากขึ้น ส่งผลทำให้ปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วโดยเฉพาะเรื่องขั้นตอนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สำหรับการจัดเก็บภาษีรถยนต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)หรือการปรับเปลี่ยนอัตราการจัดเก็บภาษีรถยนต์ใหม่ของกรมสรรพสามิต ที่ได้มีการชี้แจงให้ทราบล่วงหน้าเป็นเวลานานและมีการประชุมปรึกษาหารือเป็นระยะๆทำให้เกิดความเข้าใจและหาแนวทางแก้ไขจนสำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดีซึ่งทางสมาคมฯ ต้องขอขอบคุณทั้ง 2 หน่วยงานนี้เป็นอย่างมากนอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา ทางสมาคมฯได้มีการเสนอขอปรับลดอัตราภาษีอากรนำเข้าเนื่องจากในอดีตจวบจนปัจจุบันอัตราการจัดเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าของประเทศไทยสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งไม่สอดคล้องกับภาวะตลาดรถยนต์โลกในปัจจุบันทางสมาคมฯจึงได้นำเสนอแนวทางในการปรับลดอัตราภาษีอากรนำเข้าซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีนับเป็นอีกหนึ่งผลงานของเป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมฯกับหน่วยงานภาครัฐอย่างไรก็ตาม
ยังมีบางเรื่องและบางประเด็นที่ติดขัดและมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง อาทิเรื่องกฎเกณฑ์การรับราคารถยนต์นำเข้าใหม่ที่ปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ที่เคยปฏิบัติกันมานานโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการทราบล่วงหน้าอันส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคโดยตรง เนื่องจากราคาสูงขึ้นและไม่ได้รับส่งมอบรถยนต์ตามที่ลูกค้าต้องการดังนั้น ในปี 2561 ทางสมาคมฯ หวังว่าข้อกำหนดและข้อปฏิบัติต่างๆของบางหน่วยงานจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะในเรื่องการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ปอร์ชซึ่งทางผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระไม่สามารถเสียภาษีรถยนต์ปอร์ช ทุกรุ่นตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจึงอยากขอวิงวอนให้กรมศุลกรกรผ่อนผันการจัดเก็บภาษีรถยนต์นำเข้ายี่ห้อปอร์ช โดยใช้หลักเกณฑ์เดิมจนกว่าจะมีการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ที่ชัดเจนในอนาคตพร้อมกันนี้ อยากให้หน่วยงานราชการต่างๆที่มีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนนโยบายหรือแนวทางปฏิบัติที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจรถยนต์นำเข้าอิสระได้มีการบอกกล่าวล่วงหน้าเพื่อให้สมาชิกสมาคมฯได้มีโอกาสปรับตัวหรือปรับเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงานสำหรับรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้อย่างทันท่วงทีด้านตลาดรถนำเข้าอิสระโดยรวมในปีนี้คาดว่าอัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการลงทุนของภาครัฐและเมกกะโปรเจ็คต่างๆที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ หากภาครัฐมีการลงทุนในเมกะโปรเจ็คมากขึ้นก็จะส่งผลที่ดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังการซื้อมากขึ้นอีกทั้งสถานการณ์ต่างๆ น่าจะคลี่คลายและเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นส่งผลทำให้ภาพรวมของธุรกิจรถยนต์นำเข้าดีขึ้นด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น