งานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ครั้งที่ 3 “โอกาสเชียงใหม่ 4.0”

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าว”งานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ “ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30-31 มกราคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระบนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเลขานุการภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา นายกิตติ์ธเนศ พันธ์ภานุฉัตร์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เลขานุการ กศจ.เชียงใหม่ และศ.ดร.อรรณพร พงษ์วาท ประธานคณะกรรมการบริหารภาคีเชียงใหม่ เพื่อปฏิรูปการศึกษา การจัดการศึกษาเชิงพื้นที่สู่โอกาสเชียงใหม่ 4.0 ได้ร่วมการแถลง ณ ลานเอนกประสงค์องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่โชคดีที่พี่น้องภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งภาคส่วนการศึกษา ภาคส่วนเอกชนและประชาสังคมทุกระดับทุกพื้นที่ได้ร่วมกันสร้างต้นทุนที่ดีทางการศึกษาไว้น นั้นคือได้รวมตัวกันก่อตั้งภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา หรือที่เรียกว่า คณะปฏิรูปการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ได้สร้างผลงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 จนถึงวันนี้ ได้ขับเคลื่อนผ่านแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ระยะ4 ปี (พ.ศ. 2559-2562) ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสังเกตุจากรูปธรรมการจัดงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ 2 ครั้งที่ผ่านมาและรวมถึงครั้งที่ 3 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม 23561 ด้วยบริบทเชียงใหม่ยังมีความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ค่อนข้างมากในทางการศึกษา จึงต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนาน แต่หากระดมสรรพกำลังการมีส่่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ กันอย่างเข้มแข็มต่อเนื่องแล้ว ตนเชื่อมั่นว่าย่อมจะส่งผลถึงคนรุ่นใหม่ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้
นายไพรัช ใหม่ชมภู ได้เผยถึงการจัดงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 3 “โอกาสเชียงใหม่ 4.0” ว่า การจัดงานจะจัดขึ้นในวันที่ 30-31 มกราคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการนำเสนอผลงานทางวิชาการ นวัตกรรม ที่เกิดจาการขับเคลื่อน แผยยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่โดยให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้แสดงออกถึงทักษะความสามารถที่เป็นความสำเร็จ ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา มีกิจกรรมกรรมนิทรรศการความเหลี่ยมล้ำทางการศึกษาและโอกาสเชียงใหม่ 4.0 เปิดกองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่เพื่อลดความเลื่อมล้ำและรณรงค์ร่วมบริจาคในงาน เป็นต้น
สำหรับกองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ จะขอเชิญร่วมบริจาคสมทบกองทุน 10 บาท โดยจะเปิดรับบริจาควันที่ 1-31 มกราคม 2561 โดยช่องทางการบริจาคที่โรงเรียน สถานศึกษา หน่วยงานทางการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาท่าแพ ชื่อบัญชี กองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ เลขที่บัญชี 501-099988-9 และบริจาคในงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 3 ก็ได้
นายกิตติ์ธเนศ พันธ์ภานุฉัตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ (ภาคีเชียงใหม่เพื่อปฏิรูปการศึกษา) ซึ่งเป็นการทำตามนโยบายประชารัฐ คื่อมีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาคม เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยการทำงานบูรณาการร่วมกับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่( กศจ.) จึงเชื่อว่าจะเป็นโครงสร้างที่เอื้ออำนวยซึ่งกันและกัน ซึ่้งโครงสร้างในอดีตไม่สามารถทำได้ดังนั้นจึงเป็นแรงหนุนเสริมที่สำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการทำงานให้เกิดความเชื่อมโยงร่วมกันในการขับเคลื่อนบูรณาการกิจกรรม /โครงสร้างต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ (ปีงบประมาณ 25+60-2564) และแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ระยะ 4 ปี (พศ.ศ 2559-2562)
ศ.ดร.อรรณพร พงษ์วาท แสดงความคิดเห็นว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความหลากหลายทางภูมิสังคม ทำให้การศึกษายังมีความเหลือมล้ำกันอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นการจะนำประเทศไทยสู่ยุค 4.0 สู่การพัฒนาประเทศให้มีความทันสมัย มีรายได้มากขึ้นและก้าวพ้นจากกับดังประเทศที่มีรายได้ปลานกลางทุกภาคส่วนนจะต้องมีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาของคนที่มีคุณภาพด้วยความเสมอภาค.

ร่วมแสดงความคิดเห็น