เกษตรยันราคาพืชผัก แนวโน้มปีนี้ไม่สูงแน่

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่า สำหรับปัญหาพืชผักที่ส่อเค้าว่ามีการปรับตัวสูงขึ้นนั้น เป็นภาวะตลาดที่เกิดผลกระทบในช่วงสั้นๆเท่านั้น ปกติช่วงหนาวและช่วงใกล้ตรุษจีน ก็จะมีปัญหาในลักษณะ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามแก้ไขแล้ว ทั้งนี้สถานการณ์การผลิตพืชผัก ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกทั้งประเทศ 2–3 ล้านไร่ ผลผลิต 2.5–3.5 ล้าน ตัน พืชผักที่ปลูกมีมากกว่า 70 ชนิด พืชผักที่ปลูกกันมาก ได้แก่ พริก ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดฝักอ่อน แตงกวา หอมแดง แตงโม เห็ด พริก ถั่วฝักยาว และผักบุ้งจีน ผลผลิตจะมีออกสู่ตลาดทั้งปี
แต่จะมีปริมาณมากที่สุดในช่วงฤดูหนาว คือ ระหว่างธันวาคม–กุมภาพันธ์ ของทุกปี ที่ผ่านมา ภาวะการผลิตพืชที่จังหวัดต่าง ๆ มีพื้นที่ปลูกกว่า 2,846,891 ไร่ ผลผลิตประมาณ 4,162,344.07 ล้านตัน

พืชผักที่มีการปลูกมาก 10 อันดับแรก ได้แก่ พริกขี้หนูผลใหญ่ ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดฝักอ่อน กระเทียม หอมแดง พริกขี้หนูผลเล็ก ถั่วฝักยาว แตงโมเนื้อ กะหล่ำปลี และคะน้า คาดว่าตลาดจะปรับตัวเข้าสู่สมดุลในช่วงต้นปี 2556 กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายที่จะดำเนินการจัดให้มีการบริหารจัดการระบบการขนส่งให้มีความสอดคล้องระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตและ ผู้บริโภค สร้างความสมดุลระหว่างการผลิตและการตลาดในระดับจังหวัดกลุ่มจังหวัด ซึ่งในที่สุดราคาจำหน่ายปลีกถึงผู้บริโภคจะมีความเหมาะสม

ร่วมแสดงความคิดเห็น