มารดาสองนักธรณีวิทยา ที่เสียชีวิตจากเหตุอุโมงค์ถล่ม ฟ้องขอค่าเยียวยา 45 ล้าน

มารดา 2 นักธรณีวิทยาที่เสียชีวิต จากเหตุอุโมงค์ แม่งัด-แม่กวง ถล่ม เมื่อต้นปี 2560 พร้อมทนาย ความนำเอกสารหลักฐานยื่นฟ้องศาลเชียงใหม่ เรียกเงินค่าเสียหายและค่าเยียวยากว่า 45 ล้านบาท จากบริษัทอิตาเลียนไทย เผยมีหลักฐานเชื่อไม่ใช่เหตุสุดวิสัย ตามที่มีการกล่าวอ้าง ขณะที่ตั้งแต่เกิดเรื่องทางบริษัทฯ ได้ออกมาจ่ายเงินเพียงรายละ 15,000 บาท จนเวลาผ่านมาเกือบ 1 ปี ยังไม่มีการช่วยเหลืออีกแต่อย่างใด

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ม.ค.61 ที่ศาล จ.เชียงใหม่ น.ส.สินีพร พันธวงศ์ ทนายความ พร้อมด้วย นางเพ็ญจันทร์ วสุอนันต์ และ นางอรทัย ศิริวัฒน์ มารดาของ นายปรัชญาวัต วสุอนันต์ และ นายปฐมพร ศิริวัฒน์ สองนักธรณีวิทยาของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์อุบัติเหตุในอุโมงค์ที่กำลังทำการก่อสร้าง ตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง ของกรมชลประทาน พื้นที่ ม.1 ต. แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เกิดการแตกร้าวระหว่างขุดเจาะ ทำให้ก้อนหินขนาดใหญ่หลุดหล่นลงมาทับนักธรณีวิทยาเสียชีวิต เมื่อวันที่ 2 มี.ค.60
นำเอกสารหลักฐานเข้ายื่นฟ้องแพ่ง เพื่อเรียกร้องเงินค่าเสียหายและเยียวยาจำนวน 46,879,607.17 บาท จากบริษัทอิตาเลียนไทย โดยนางเพ็ญจันทร์ วสุอนันต์ และ นางอรทัย ศิริวัฒน์ เป็นโจทก์ที่ 1 และ 2 ตามลำดับ ยื่นฟ้องบริษัทอิตาเลียนไทย ในฐานะจำเลยที่ 1 พร้อมนายสุดเขตต์ ดอกจันทร์ และ นายยุทธพงษ์ คงรอด จำเลยที่ 2 และ 3 ตามลำดับ
โดยทาง น.ส.สินีพร พันธวงศ์ ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้นำเอกสารหลักฐานเข้ายื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งต่อศาล จ.เชียงใหม่ โดยมารดาของผู้เสียชีวิตทั้งสอง ได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) จำเลยที่ 1 , นายสุดเขตต์ ดอกจันทร์ จำเลยที่ 2 และนายยุทธพงษ์ คงรอด จำเลยที่ 3 ในฐานความผิดละเมิด , เรียกค่าเสียหาย โดยได้มีการยื่นฟ้องต่อสาล ซึ่งศาลได้รับฟ้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะมีการนัดครั้งแรกในวันที่ 19 มี.ค.61 และน่าจะมีการเจรจาไกลเกลี่ยเรื่องของการเยียวยาในครั้งนี้ ขณะเดียวกันที่ผ่านมา ทางมารดาของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน ได้รับเงินเยียวยาและการช่วยเหลือทางน้ำใจ เป็นเงินมูลค่าเพียง 15,000 บาท และหลังจากนั้นก็ไม่ได้รับการเยียวยาอีกเลย
ดังนั้นจึงคาดหวังว่าทางบริษัท จะมีเมตตา เพราะเนื่องจากในกรณีของ มารดาของ นายปฐมพร ศิริวัฒน์ ก็อยู่เพียงลำพัง และมีลูกชายเป็นเสาหลักดูแลอนาคต และในส่วนของ นายปรัชญาวัต วสุอนันต์ ก็เป็นคนส่งเสียน้องชาย ทั้งสองครอบครัวจึงควรได้รับการเยียวยาเพื่อให้เหมาะสม
อย่างไรก็ตามคาดหวังว่าในวันที่ 19 มี.ค.61 นี้ ทางบริษัทน่าจะมีการเข้ามาพูดคุย ไกล่เกลี่ย โดยอาจจะมีการส่งตัวแทนเข้ามาเจรจา เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงหรือความมั่นใจ โดยทางฝ่ายโจทก์เชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นจนเป็นเหตุให้นักธรณีวิทยาทั้งสองคนเสียชีวิตนั้น ไม่ได้เกิดจากเหตุสุดวิสัย ซึ่งมีข้อมูลหลักฐานชัดเจนทั้งจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ รวมทั้งปกติบริษัทจะต้องมีมาตรฐานคุ้มครองความปลอดภัยอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว พร้อมที่จะนำมาแสดงต่อศาล ตลอดจนคาดหวังให้กรณีนี้ เป็นแนวทางให้เกิดในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานต่อไป โดยในการเรียกร้องครั้งนี้ ได้ตั้งมูลค่าทรัพย์ไว้ที่ 46,879,607.17 บาท โดยในส่วนนี้หากมีการพูดคุยเจรจาตกลงกันได้
ขณะที่ทางด้าน นางเพ็ญจันทร์ วสุอนันต์ มารดาของ นายปรัชญาวัต วสุอนันต์ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ที่ลูกชายเสียชีวิตจนถึงปัจจุบัน ทางครอบครัวยังคงเศร้าโศกเสียใจไม่หาย และยังได้รับผลกระทบต่างๆ อย่างมากด้วย เพราะลูกชายเป็นเสาหลักที่หารายได้เลี้ยงดูครอบครัว ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้รับเงินเยียวยาจากทางบริษัทเพียง 15,000 บาท เท่านั้น เพื่อเป็นค่าจัดการงานศพเท่านั้น แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทนาย ความของทางบริษัทเคยมาเจรจาจะจ่ายเงินค่าเยียวยาให้คนละ 500,000 บาท แต่ทางครอบครัวไม่ได้ตกลงเนื่องจากมองว่าไม่สมเหตุสมผล และไม่เชื่อว่าเหตุดังกล่าวเป็นเรื่องสุดวิสัย จึงได้ทำการยื่นฟ้องในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น