ข้อหาพยายามฆ่า! เเก๊งบัวดำเชียงใหม่ ซึ่งในกลุ่มเฟซบุ๊กมีสมาชิกกว่า 100 คน

กลุ่มวัยรุ่นชาวไทใหญ่ที่เข้ามาทำงานเป็นช่างรับเหมาและคนงานก่อสร้างในตัวเมืองเชียงใหม่เหิมเกริม 
แก๊งบัวดำ  หนักตั้งกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ “แก๊งบัวดำ” พร้อมชวนเข้าร่วมเป็นสมาชิกเป็นแก๊งใหญ่หลายคน ตกกลางคืนรวมตัวกันใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะมีอาวุธครบมือ ออกทำร้ายผู้คนดะไม่เลือกหน้าตามแหล่งสถานบันเทิง แม้คนเชื้อชาติเดียวกันทำร้ายบาดเจ็บปางตาย ทางตำรวจชุดสืบสวนตามล่าตัวได้ 6 คนพร้อมอาวุธเพียบและเสื้อยึดสกรีนชื่อ ‘‘บัวดำเชียงใหม่” โดนข้อหาหนักพยายามฆ่า เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561
ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยคลิปภาพจากกล้องวงจรปิดของเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่ติดตั้งหน้าแผงขายดอกไม้ ริมแม่น้ำปิง บริเวณตลาดวโรรส อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บันทึกภาพเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นนับ 10 คน วิ่งไล่ทำร้ายชายคนหนึ่ง ก่อนจะวิ่งตามมาถึงหน้าแผงขายผลไม้ จากนั้นวัยรุ่นทั้งหมดได้รุมแตะต่อยชายคนดังกล่าวจนสะบักสะบอม ก่อนจะใช้มีดแทงชายเคราะห์ร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ท่ามกลางสายตาของพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าย่านตลาดวโรรส หลังทำร้ายคู่กรณีจนสาแก่ใจ ก็เดินหลบหนีไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ขณะที่ผู้บาดเจ็บ คือ นายสาย อายุ 28 ปี ชาวไทยใหญ่ พลเมืองดีได้แจ้งกู้ภัยนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากถูกอาวุธมีดแทงที่ท้องรวม 5 แผล และถูกฟันที่ศีรษะอีก 1 แผล เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บแพทย์ได้ทำการรักษาจนอาการปลอดภัยแล้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน โดยการนำของ พ.ต.ต.อานนท์ เชิดชูตระกูลทอง สว.สส.สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมกับพวกได้แกะรอยกลุ่มคนวัยรุ่นที่ก่อเหตุจากกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุและเส้นทางโดยรอบพื้นที่ เพื่อติดตามจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย
โดยพบเบาะแสว่า กลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุสวมเสื้อยืดสีดำ และสกรีนข้อความที่เสื้อว่า ‘‘บัวดำเชียงใหม่” ทาง พ.ต.ต.อานนท์ เชิดชูตระกูลทอง สารวัตรสืบสวนสอบสวน นำกำลังชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ จับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุได้ 6 คนทราบชื่อ นายน้า, นายโย, นายอ่อง, นายวัน, นายอาย และนายจ่อ ทั้งหมดเป็นวัยรุ่นชาวไทยใหญ่ อายุระหว่าง 18-20 ปี พร้อมของกลางอาวุธมีดซามูไร 3 เล่ม และอาวุธมีดอื่นๆ อีกรวม 5 เล่ม เสื้อยืดสีดำสกรีนข้อความ ‘‘แก๊งบัวดำ” อีกนับ 10 ตัว จากนั้นได้นำตัวมาสอบปากคำ จากการสอบสวนทราบว่า วัยรุ่นชาวไทยใหญ่ที่ก่อเหตุทั้งหมดมารวมกันและตั้งแก๊งชื่อ ‘‘บัวดำ” มีการตั้งเพจเฟซบุ๊กชื่อแก๊ง เพื่อรวบรวมสมาชิกชาวไทยใหญ่ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเกือบ 100 คน
แต่ละคืนวัยรุ่นกลุ่มนี้จะนัดรวมตัวกันและออกตระเวนตามสถานบันเทิง หรือ สถานที่ต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เช่น ลานท่าแพ สะพานเหล็ก (ขัวเหล็ก) สะพานนวรัฐ และริมแม่น้ำปิง ย่านตลาดวโรรส หลังดื่มสุราจนมึนเมาแล้วก็มักจะหาเรื่องชาวไทยใหญ่เพื่อนร่วมชาติ รวมทั้งชาวบ้านทั่วไปจนสร้างความหวาดผวา ด้าน พ.ต.ต.อานนท์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ทำงานรับเหมา และเป็นคนงานก่อสร้าง ทั้งหมดเป็นแรงงานที่เข้ามาทำงานถูกกฎหมาย แต่กลับมารวมกลุ่มตั้งแก๊งเพื่อสร้างความเดือดร้อน และยังทำร้ายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บ
เบื้องต้นจากการสอบสวนมีผู้ก่อเหตุรวม 7 คน จับกุมได้แล้ว 6 คน หลบหนีไป 1 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว สำหรับวัยรุ่นชาวไทยใหญ่ที่จับกุมได้ 6 คน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ‘‘ร่วมกันพยายามฆ่า” อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย พ.ต.อ.อภิวัชร์ ไชยศรีสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ จะได้แถลงข่าวอีกครั้งที่ สภ.เมืองเชียงใหม่เวลา 11:00 น. วันที่ 18 มกราคม 2561

ร่วมแสดงความคิดเห็น