ทำไมคนเชียงใหม่ขี่รถเเย่จัง? มารยาทการใช้ถนน ที่ผู้ขับขี่ควรรู้

ไม่อยากให้เชียงใหม่เป็นแบบนี้เลย

ช่วยอ่านนิดนึงน้า… เพื่อถนนที่น่าใช้ของพวกเรา


ทุกคนก็รีบเหมือนกัน ถ้าเราขับเร็วกว่านี้ได้ เราคงขับไปแล้ว ได้โปรด…อย่าขับจี้เราเลย ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เราว่ามันจะทำให้ยิ่งช้ามากกว่าเดิม…
ขับช้าอยู่เลนซ้ายสุด ขับเร็วอยู่เลนขวาสุดนะคะ

ก่อนจะเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา ควรเปิดไฟเลี้ยวนะคะ เพื่อเป็นสัญญาณให้กับคนขับรถคันอื่น เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และเพื่อนร่วมใช้เส้นทางค่ะ

ลองจินตนาการว่า…มีคนในครอบครัวของคุณ หรือคนที่คุณรักกำลังใช้รถ หรือใช้ถนนร่วมกับคนเมา คุณว่ามันยุติธรรมไหม ที่คนรักของคุณต้องมาเสี่ยงใช้ถนนร่วมกับคนเมา ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมามันไม่คุ้มเลยสักนิด เมา-ง่วง-ไม่พร้อมขับ-อย่าขับนะคะ

แหมๆๆๆ…หลายคนเห็นไฟเหลืองแล้วเหยียบมิดกันเลยนะ อย่าฝ่าสัญญาณไฟจราจรกันเลยค่ะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และเพื่อนร่วมใช้ถนนนะคะ

เปิดไฟสูงเมื่อ มองไม่เห็นทาง หรือเห็นทางไม่ชัด เช่น ฝนตกหนัก หมอกลง ไม่มีไฟ อย่าเปิดไฟสูง ถ้ามีรถขับอยู่หน้าคุณ หรือมีรถขับสวนทาง มันจะไปแยงตาคนขับรถคันอื่น ทำให้เกิดอันตราย

ก่อนเปลี่ยนเลน ดูซ้าย ดูขวาให้ดี ให้มั่นใจก่อนว่าเค้าให้ทาง และเว้นระยะให้ปลอดภัย ค่อยตัดสินใจเปลี่ยนเลนนะคะ

ทุกคนเค้าก็รีบเหมือนกัน ถ้าคุณโดนลัดคิว คุณคงไม่พอใจเหมือนกันอีกอย่าง การแทรกลัดคิวก่อนถึงทางแยกหรือคอสะพาน อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้สูงมากร่วมกันต่อคิวนะคะ ใจเขาใจเรานิดนึงค่ะ

อยู่ทางเลี้ยว ไม่ควรแทรกทางตรงค่ะ เพราะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เพราะรถจะเบียดเลนกันค่ะ

การขับคร่อมเลน เป็นการกระทำที่ไม่ดีเลย ทำให้รถติดเพิ่มขึ้น และอาจทำให้ผู้ใช้ทางร่วมกับคุณไม่พอใจได้ ทางที่ดีควรเลือกเลนที่ดีที่สุด แล้วอยู่เลนเดียวนะคะ

เมื่อรถเลนขวา หยุดให้รถกลับรถ รถเลนซ้าย ควรหยุดให้ด้วยค่ะ เพราะถ้ารถเลนซ้ายไม่หยุด จะทำให้รถกลับรถไม่ได้ รถเลนขวาก็ติดแหงก ทำให้ติดกันไปหมดค่ะ คนเชียงใหม่เราใจดีอยู่แล้ว การแสดงความมีน้ำใจแบบนี้ไม่น่าจะเหลือบากกว่าแรงพวกเรานะคะ

ถ้าระหว่างรถมันแคบมากๆ แล้วมอเตอร์ไซค์ยังฝืนขับเข้ามา แล้วขูดรถ กรณีที่พบมาส่วนใหญ่ ผู้ขี่มอเตอร์ไซค์ชอบทำเนียนไม่รู้ไม่ชี้ แล้วขับหนีหายไปเลย ทางเจ้าของรถยนต์เค้าเสียหาย แต่ไม่สามารถเรียกร้องความเสียหายต่อมอเตอร์ไซค์ได้ แบบนี้น่าสงสารเจ้าของรถยนต์เค้านะคะ

ฟุตบาทคือทางคนเดิน ถนนคือทางรถเดิน


เพื่อเชียงใหม่ ที่ปลอดภัยและน่าอยู่ของพวกเราทุกคนนะคะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น