(คลิป) “อุโมงค์นางพญาเสือโคร่งขุนวาง” บานสะพรั่งสวยงาม ต้อนรับนักท่องเที่ยว

ห้วงเวลานี้เป็นห้วงเวลาที่ “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” หรือ “ซากุระเมืองไทย” กำลังเบ่งบาน โดย ที่บานสร้างสีชมพูสะพรั่งก่อนเป็นอันดับแรกก็คือที่ “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินท นนท์” ซึ่งถึงวันนี้ที่นี่กำลังเริ่มที่จะโรยแล้ว แต่ยังมีอีกแห่งหนึ่งที่กำลังจะบานเต็มที่ ก็คือที่ “ศูนย์ วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง”

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ ได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2525 ครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสให้กองพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ดำเนินการใช้ท้องทุ่งแห่งนี้ เป็นสถานที่ทดลองและขยายพันธุ์พืชบนที่สูง เพื่อส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี แก่เกษตรกรบนที่สูง และเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น นักท่องเที่ยวที่มาเยือนศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) จะได้สนุกไปกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมความสวยงามแห่งแปลงไม้ผลเมืองหนาว ที่จะพากันออกดอกบานสะพรั่งดูสดใส ไม่ว่าจะเป็นสาลี่ พลัม ท้อ แนคตารีน หรือสตรอเบอร์รี่

หรือเดินชม ศึกษาแปลงทดลองการเกษตรภายในศูนย์ฯ โดยมีจุดน่าสนใจต่างๆ ได้แก่ แปลงไม้ผลเมืองหนาว แปลงกาแฟ โรงกะเทาะเปลือกกาแฟ และแปลงทดสอบพันธุ์แมคคาเดเมีย พร้อมสัมผัสความสวยงามของ “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” หรือ “ซากุระดอย” ที่พากันออกดอกสีชมพูสะพรั่งเต็มต้น ส่งให้ดอยขุนวางกลายเป็นสีชมพูไปทั้งดอย สำหรับ ดอกนางพญาเสือโคร่งของที่นี่ ณ วันนี้ใกล้บานเต็ม 100% แล้ว คาดว่าวันสองวันนี้ น่าจะสมบูรณ์เต็มต้น ก่อให้เกิดเป็น “อุโมงค์นางพญาเสือโคร่ง” สวยสะพรั่งสมบูรณ์แบบ

นอกจาก ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ จะมีดอกพญาเสือโคร่ง และพืชพันธุ์เมืองหนาวที่น่าสนใจแล้ว บริเวณหน้าศูนย์ฯยังมี “ตลาด” ของชาวไทยภูเขาที่น่าสนใจอีกด้วย โดยมีสินค้าจำหน่ายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สตรอเบอรี่ แอปเปิ้ล และพืชผักอื่นๆอีกมากมาย

สนใจแวะมากันได้ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ตั้งอยู่ ณ บ้านขุนวาง ม.12 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียง ใหม่ โทรศัพท์ 053 -114133 และ 053-114136 ที่นี่มีบ้านพักรับรองนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 4 หลัง แต่ละหลังพักได้ตั้งแต่ 4-8 คน มีลานกางเต็นท์ 2 จุด คือ บริเวณลานหญ้าหน้าอาคารสำนักงาน และบริเวณหุบเขารับเสด็จ ทั้งสองจุดรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 100 คน นอกจากนี้ยังมีอาหารบริการในราคากันเอง และกาแฟอาราบิกาให้ชิมฟรีตลอดทั้งวัน

การเดินทางสามารถเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 (เชียงใหม่-ฮอด) ก่อนถึง อ.จอมทอง มีทางแยกขวามือขึ้นดอยอินทนนท์ ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1009 ราวหลัก กม.ที่ 30-31 มีสามแยกตรงหมู่บ้านขุนกลาง ก็เลี้ยวขวาไปอีก 16 กม. จะถึงหมู่บ้านขุนวาง เลยหมู่บ้านไปประมาณ 2 กม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น