ไม่รู้จักเข็ดหลาบ! เทศกิจเชียงใหม่จับอีก พ่อค้า-แม่ค้า ขายอาหารนกที่ลานท่าแพ ส่งตัวดำเนินคดี

เอาอีกแล้ว!! ไม่รู้จักเข็ดหลาบ เทศกิจเชียงใหม่จับอีก พ่อค้า-แม่ค้า ขายอาหารนกที่ลานท่าแพ ส่งตัวดำเนินคดี

 

วันที่ 19 ม.ค.61 ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายก ทน.เชียงใหม่ ดูแลงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม มอบให้เทศกิจควบคุมตัวผู้กระทำความผิดเทศบัญญัติ ว่าด้วยความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยฯ 3 ราย คือ น.ส.อุบาวรรณ ยอดเถื่อน อายุ 39 ปี ภูมิลำเนาอยู่ 158/1 ม.2 ต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร นายอรัญ โมดี อายุ 38 ปี ภูมิลำเนา 21/3 ม.1 ค.วัดตาขบ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก และนางวาสนา หะพินรัมย์ อายุ 32 ปีภูมิลำเนา 179 ม.5 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว
พร้อมของกลางเป็นอาหารนกสำเร็จรูปจำนวน 16 ถุง นำส่ง พ.ต.ท.วรยุทธ พงษ์ตัน รอง ผกก.ป. เพื่อเปรียบเทียบปรับฐานฝ่าฝืนประกาศของ ทน.เชียงใหม่ ที่ห้ามจำหน่ายอาหารนกบริเวณข่วงประตูท่าแพ ประตูเชียงใหม่ และสวนสาธารณะหนองบวกหาด ซึ่ง ทน.เชียงใหม่ เกรงว่าจะมีการแพร่พันธุ์ของนกพิราบมากขึ้น และอาจส่งผลเสียต่อการระบาดของไวรัส ไข้หวัดนกต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เพราะไม่ทราบว่านกตัวใดติดเชื้อมาหรือไม่ ดังนั้นจึงขอให้เปรียบเทียบปรับสูงสุดคือ รายละ 2,000 บาท จะได้ไม่กลับมาขายอีก
ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ยอมรับว่าได้ซื้ออาหารนกมาแบ่งเป็นถุงขายให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินผ่านข่วงประตูท่าแพจริง โดยได้กำไรถุงละไม่กี่ 10 บาท พวกตนไม่ทราบว่าจะมีโทษปรับสูงถึง 2,000 บาท เพราะต่างคนมาจากต่างจังหวัดไม่มีงานอื่นทำ และไม่มีเงินเสียค่าปรับ จึงยอมให้กักขังแทนค่าปรับวันละ 300 บาท จนกว่าจะครบกำหนด ซึ่ง จนท.ตำรวจ ได้รับตัวผู้ต้องกักขังแทนค่าปรับ พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือ และกักขังตามโทษความผิดต่อไปแล้ว
อย่างไรก็ตามทางด้าน นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายก ทน.เชียงใหม่ กล่าวว่า ครั้งนี้มิใช่ครั้งแรกที่ได้บอกเตือนบรรดาผู้นำอาหารนกมาขายบนข่วงประตูท่าแพ รวมทั้งที่ประตูเชียงใหม่ และสวนบวกหาด เพราะ ทน.เชียงใหม่ ได้ประกาศไว้แล้วห้ามขายอาหารนก ระบุโทษปรับสูงสุดไว้ด้วย แต่ยังมีผู้ฝ่า ฝืน จึงขอให้ปรับอัตราโทษสูงสุด จะได้เข็ดหลาบ และไม่เลียนแบบกันมาทำอย่างนี้อีก ซึ่งในปัจจุบันในเขต ทน.เชียงใหม่ คาดว่าการแพร่พันธุ์ประชากรนกพิราบ จะมีมากกว่า 10,000 ตัวโดยเฉพาะ 3 ย่านดังกล่าว
เมื่อย่านประตูท่าแพ ประตูเชียงใหม่ และสวนบวกหาด มีคนให้อาหารนกก็จะบินมากิน จากนั้นก็จะไปเสาะหากินตามจุดอื่นที่มีคนให้อาหาร เช่นที่ซอย 6 ถ.หมื่นด้ามพร้าคต หลัง ม.ราชภัฏเชียงใหม่ คนในชุมชนถึงกับไปฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ เพื่อห้ามไม่ให้คนใจบุญในซอยให้อาหารนกพิราบ เกรงจะเกิดการระบาดของไข้หวัดนก
รองนายก ทน.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน มช.มาโดยตลอดว่า ขอร้องประชาชน และนักท่องเที่ยว อย่าให้อาหารนกพิราบ เพราะอาจได้รับการสัมผัสเชื้อโรคร้ายแรง ที่หวาดกลัวกัน หากเกิดกับนักท่องเที่ยวเพียงรายเดียว ก็จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเชียง ใหม่เสียหายทันที ทั้งนี้ ได้แจ้งถึงประชาชนด้วยว่า ควรจะมีทางออกอย่างไร ทน.เชียงใหม่ พร้อมจะดำ เนินการ แต่ก็ไม่มีกระแสตอบรับ ยิ่งเนิ่นนานปี ทำให้ประชากรนกพิราบเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และทางเดียวที่ทำได้คือการใช้เทศบัญญัติฯเป็นมาตรการห้าม และเปรียบเทียบปรับดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น