“รองอุ้ย”เปิดโครงการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ ก้าวสู่ 4.0

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดตัวจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ โครงการ “MOBIKE IN เจียงใหม่” ก้าวสู่การเป็น Smart City ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยตั้งเป้าให้เป็นเมืองต้นแบบการส่งเสริมสุขภาพและสังคมสีเขียวเทียบเท่ากับเมืองท่องเที่ยวชั้นนำทั่วโลก ที่ ลานด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเกียรติจากนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน “MOBIKE IN เจียงใหม่” จักรยานสาธารณะอัจฉริยะ ภายใต้แนวคิด Bike Sharing
โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (AIS) พร้อมด้วยหน่วยงานในท้องถิ่นต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยต่างๆ ผู้ประกอบการ และเครือข่ายชุมชนในพื้นที่ มุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยริเริ่มลดการใช้มอเตอร์ในระบบขนส่งคมนาคม non-motorised transpot (NMT) ซึ่งจะมุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของยานพาหนะ ตลอดจนลดปัญหาการจราจรติดขัด ด้วยการพัฒนาระบบขนส่งในเมืองแบบยั่งยืน
เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเมืองเชียงใหม่ ในการก้าวเข้าสู่การเป็น SMART CITY (กินดี อยู่ดี มีสุข) โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับผู้ใช้งานได้จริง นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้เป็นเมืองที่มีการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน สู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการสุขภาพ พร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิตอลที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีความปลอดภัยสะดวกสบายในการดำรงชีวิต ตลอดจน เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการยกระดับและลดต้นทุนการผลิตและบริการ ทั้งในภาคเกษตร ภาคการท่องเที่ยว และพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลในรูปแบบใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น