ชาวนา 1,200 ครัวเรือน ถูกสวนส้มกว่า 100 ราย แย่งน้ำใช้ ร้องเรียนรัฐบาลต่อสู้ในพื้นที่ 2 ปี แก้ไขปัญหายังไม่ได้

ปัญหาชาวนา 1,200 ครัวเรือน ถูกสวนส้มกว่า 100 ราย แย่งน้ำใช้ ร้องเรียนรัฐบาล ต่อสู้ในพื้นที่ 2 ปี แก้ไขปัญหายังไม่ได้

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2561 ผู้สื่อขาวรายงานที่ ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาทางนายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้นายวรศักดิ์ พานทองปลัดอำเภอฝ่ายกิจการปกครองป้องกัน พร้อมด้วยกำลังทหารพรานนำโดย รท.จรัล โฆษิต นายทหารกิจการพลเรือน บก.ควบคุม ทพ.ศปก. และนายสมชาย สุวรรณ์ นายก อบต.แม่สาว นางสาวเพ็ญรุ่งนามอภิรมณ์ ปลัด อบต.แม่สาว นายสมศักดิ์ เขื่อนแก้ว เลขาธิการกลุ่มผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว และนายสุชาติคำภีระ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก และเจ้าที่ป่าไม้ประกอบไปด้วย นายทองอินทร์ ดวงแก้ว นายพันธุ์ บุตรดี นายไพชยนต์ บังคมเดช นายวิรัตน์ หนึ้งเขียว นายนิวัตฒน์ วงค์อาษา นายเอกชัยกุมนา สมาชิก อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มผู้ใช้น้ำและกรรมการพร้อมชาวนากว่า 60 คน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณพื้นที่สวนส้มใน ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่
ที่มีปัญหาการแย่งน้ำระหว่างเจ้าของสวนส้มกับทางชาวนาที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 2 ปีรายงานข่าวแจ้งว่า จุดแรกที่ห้วยแม่ฮ่าง พบการทำฝายในเขตอุทยานและการดักน้ำเข้าบล็อคปูนซึ่งไม่รู้ใครเป็นคนอนุญาตทั้งๆที่ผิดกฎหมายอุทยาน แล้วใช้ท่อพีวีซี ต่อน้ำจากบล็อคปูนส่งไปยังสวนส้มแต่ละสวน มีทั้งหมดกว่า 20 ท่อ ยังมีท่อที่ไม่ได้รวมอยู่ในบล็อคปูน คือต่อท่อจากแหล่งน้ำอื่นๆซึ่งรวมกันทั้งหมดประมาณ 55 ท่อ จากที่กำหนดไว้ให้มีเพียง 33 ท่อเท่านั้น ถือว่ามีจำนวนมากเกินจากที่มีการประชุมตกลงกันไว้ เจ้าหน้าที่ให้กรรมการผู้ใช้น้ำไปตรวจสอบและหาเจ้าของที่นำท่อมาต่อเพิ่มแล้วแจ้งรายชื่อมา เพื่อจะนำท่อที่ไม่มีเจ้าของนำออกไปจากที่นายวรศักดิ์ พานทอง ปลัดอำเภอแม่อาย ได้นำคณะลงตรวจพื้นที่ใช้น้ำของเกษตรกรทำสวนส้มกับชาวนาในตำบลแม่สาว มีที่ลำห้วยโป่ง ห้วยท้าวพรหม พบสวนส้มยังไม่ใด้รื้อถอนท่อใหญ่ออกให้เป็นท่อขนาด 2 นิ้ว
ตามข้อตกลงที่ประชุมแก้ไขปัญหาการใช้น้ำ ซึ่งท่อที่พบมีตั้งแต่ 3 นิ้ว ถึง 8 นิ้วยังพบถังน้ำพ่นยาเคมีอยู่ติดลำห้วยและพบรอยเทน้ำยาที่ฉีดพ่นสวนส้มลงในลำห้วยสายหลักที่หล่อเลี้ยงคนทั้งตำบลแม่สาวด้วย หวั่นกระทบกับผู้ที่อยู่กลางน้ำและปลายน้ำจะต้องได้รับสารเคมีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะบ่อเลี้ยงปลาชาวบ้านที่เคยเกิดปลาตายไปหลายบ่อ แต่ก็หาผู้กระทำผิดไม่ได้เพราะไม่รู้สวนไหนเป็นสวนไหนที่ปล่อยสารเคมีลงบ่อน้ำอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ลงความเห็นว่า ปัญหาสวนส้มกับชาวนาที่แย่งน้ำกันในขณะนี้นั้นกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบกับชุมชนที่จะต้องได้รับการแก้ไข จะต้องบูรณาการร่วมกัน ทั้งอำเภออุทยาน ป่าไม้ ท้องถิ่น และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตซึ่งเมื่อทุกภาคส่วนลงพื้นที่ครั้งนี้แล้ว จะนำปัญหาทั้งหมดแจ้งให้นายอำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่ได้รับทราบและแก้ไขปัญหาต่อไปนายสมศักดิ์ เขื่อนแก้ว เลขาธิการกลุ่มผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว กล่าวว่า “การแก้ปัญหา 2 ปีที่ผ่านมากลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ตนเชื่อว่า ปัญหาดังกล่าวถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่บางคนรู้เห็นเป็นใจ ใครจะกล้าทำผิดกฎหมาย ตัวอย่างขนาดชาวบ้านเก็บเห็ดในป่าไปขายยังติดคุก กรณีปัญหาการแย่งใช้น้ำที่แม่สาวนี้ก็เช่นกัน ต้องล้างบางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดให้ออกนอกพื้นที่ทั้งหมด หรือไล่ออกไปให้หมด

เพราะไม่สามารถบำบัดทุกบำรุงสุขแก่ประชาชนได้”แหล่งข่าวแจ้งว่า กรณีที่พบท่อน้ำขนาดต่างๆนำน้ำไปใช้ในสวนส้ม ซึ่งชาวบ้านอ้างว่า ทางสวนส้มเสนอเงินท่อละ 10,000 บาท เพื่อให้เป็นกองทุนของชาวนาและสวนส้มใช้ร่วมกันในการแก้ไขปัญหาการใช้น้ำพื้นที่ ต.แม่สาว ซึ่งจะนำเสนอต่อนายอำเภอแม่อาย แต่แหล่งข่ าวแจ้งมาล่าสุดทางอำเภอแม่อายยังไม่ขอรับเรื่องไว้พิจารณา ขณะที่ทางชาวนาก็ไม่เห็นด้วยและไม่ขอรับเงินดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น