เอไอเอส ร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงสาธารณสุข มอบรางวัลโครงการประกวดการใช้งาน “แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์”

เอไอเอส ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงสาธารณสุข มอบรางวัลโครงการ ประกวดการใช้งาน”แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์” มุ่งส่งเสริมศักยภาพ อสม.ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0
เอไอเอส ร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีมอบรางวัลโครงการ ประกวดการใช้งาน”แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์” ตอกย้ำวิสัยทัศน์“AIS Digital For Thais” โดยมุ่งหวังให้ อสม.มีความรู้ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำไปประยุกต์ในการทำงานสาธารณสุข อันก่อให้เกิดการยกระดับการดูแลสุขภาพของคนไทย เพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือ AIS กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการ Digital Life Service Provider บริษัทฯจึงมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปช่วยขับเคลื่อนประเทศ ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ตามที่ เอไอเอสได้ประกาศวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจขององค์กร ภายใต้แนวคิด “AIS Digital For Thais” ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมใหม่ๆไปส่งมอบให้กับลูกค้า และคนไทย เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำงาน และส่งเสริมคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น รวมทั้งนำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับรากฐานหลักของประเทศ เพื่อร่วมสนับสนุนภาครัฐในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสาธารณสุข ด้านเกษตรกรรม ด้านการศึกษา และStart Up
โดยแกนหลักสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศ คืองานสาธารณสุขเพราะการที่ประชาชนมีสุขภาพดีจะช่วยลดภาระ และงบประมาณของภาครัฐในการดูแลสุขภาพของประชาชน ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เอไอเอส จึงมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้าไปส่งเสริมการทำงานด้านสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และฟื้นฟูสภาพ สอดคล้องกับแผนยุทธ ศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข

เอไอเอส จึงส่งเสริมให้หน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ และอสม.นำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในงานสาธารณสุขชุมชนผ่านแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เพื่อเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่มงานสาธารณสุข รวมทั้งเพิ่มศักยภาพความรู้ ความสามารถของ อสม.ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปประยุกต์ในการทำงานสาธารณสุข อันก่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย
นอกจากนี้ยังมุ่งมั่นให้เกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี จัดโครงการประกวดการใช้งาน” แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์” เพื่อตอกย้ำความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งการจัดประกวดฯ ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงดีอี กระทรวงสาธารณสุข และสื่อมวลชนในการร่วมพิจารณาตัดสิน โดยได้ผู้รับรางวัลแบ่งเป็นรางวัลดีเด่นระดับประเทศ จำนวน 10 รางวัล และรางวัลดีเด่นระดับจังหวัด 37 รางวัล รวมถึงรางวัลชื่นชมในความมุ่งมั่นก้าวสู่ อสม.4.0 จำนวน 39 รางวัล

การจัดโครงการประกวดการใช้งานแอปฯ อสม.ออนไลน์ ถือเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ AIS ต้องการเข้าไปช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยด้านสาธารณสุขให้ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบสุขภาพของประเทศอย่างยั่งยืน โดย เอไอเอส ยังคงมุ่งมั่น และให้คำมั่นสัญญาในการเดินหน้าสร้างนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสังคม และบริการใหม่ๆ เข้าไปยกระดับงานสาธารณสุข และทุกภาคส่วนของประเทศต่อไป

น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนทุกภาคส่วนของประเทศให้ก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล เพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมของโลก กระทรวงดิจิทัลฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการเตรียมความพร้อมด้านโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลที่นำไปสร้างประโยชน์ต่อประชาชนในทุกมิติ
การจัดโครงการประกวดฯในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ในการทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนอย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ “เศรษฐกิจและสังคมไทยให้มั่นคงและยั่งยืน” ซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมที่จะขยายโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อรองรับการนำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้าไปใช้ในการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วยส่งเสริมการทำงานของ รพ.สต.และอสม. ซึ่งเป็นแกนหลักสำคัญในระบบสาธารณสุขไทย ให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อให้งานบริการสาธารณสุขชุมชนเข้าถึงประชาชนอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ ซึ่งแอปฯ อสม. ออนไลน์ เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่เข้าไปช่วยการทำงานสาธารณสุขชุมชน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่ อสม.ทั่วประเทศ

ดร.นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะองค์กรหลักด้านสุขภาพของประเทศไทย ซึ่งมีเป้าหมายให้ประชาชนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข และระบบสุขภาพยั่งยืน โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุภาพประชาชน ทั้งในรูปแบบของบริการต่างๆ และในส่วนของการสนับสนุนการปฎิบัติงาน รวมถึงการผลิตเนื้อหาความรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Digital Literacy ของประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนการพัฒ นาเทคโนโลยีสารสนเทศด้านสุขภาพของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความร่วมมือในการพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Tele-Medicine) ที่จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ให้ได้รับบริการที่ดีอย่างทั่วถึง

แอปฯ อสม.ออนไลน์ เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้า และแนวโน้มที่ดีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพและระบบสาธารณสุข ที่จะได้ดำเนินงานร่วมกันแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของ อสม. ให้ก้าวสู่ อสม. 4.0 ซึ่งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมที่จะสนับสนุนและให้ความร่วมมือผลักดันให้หน่วยงานในสังกัดฯ ได้นำเทคโนโลยีดิจิ ทัล ไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของประชาชน ซึ่งจะช่วยลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ และสร้างระบบสุข ภาพที่ยั่งยืน เพื่อจะได้ให้ระบบสาธารณสุขไทยก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

ร่วมแสดงความคิดเห็น