สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร

นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการ กศน. และนาย ศุภกร ศรีศักดา ผอ.กศน.จังหวัดเชียงใหม่ ครูและบุคลากร สังกัดสำนักงาน กศน.ส่วนกลาง และ สำนักงาน กศน.เชียงใหม่ ร่วมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ที่ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง บ้านเมโลเด อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561

ปัจจุบันจัดกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดการศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน ระดับอนุบาลถึงระดับมัธยมศึกษา และกิจกรรมส่งเสริมการรู้หนังสือให้แก่ ประชาชนในชุมชน เน้นพัฒนาทักษาการฟังพูดภาษไทยเพื่อการสื่อสาร การใช้สื่อและอุปกรณ์ใกล้ตัว เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมส่งเสริมการรู้หนังสือ ประชาชนมีความสนใจเข้ามามีส่วนร่วมแต่บางรายไม่กล้าเข้ามาเรียนรู้เนื่องจากมีอายุมากแล้ว ทางศูนย์การเรียนได้ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ มาช่วยสอนกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมชนเผ่า ตามโครงการ “อุ๊ยสอนหลาน” อาทิ การทอผ้าพื้นเมือง การปั่นด้าย การเล่นดนตรีประจำเผ่า ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เยาวชนเข้าใจ และหวงแหนประเพณีและวัฒนาธรรมแล้ว ยังช่วยให้ประชาชน เข้าใจถึงความสำคัญของการศึกษา

นอกจากนี้ ทางศูนย์การเรียนฯยังเป็นต้นแบบ การทำการเกษตรและขยายผลสู่ชุมชน สนุบสนุนโครงการ สร้างป่าสร้างรายได้ เป็นต้นแบบในการพึ่งพาอาศัยกัน ระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อม เอกลาภ กัลยาวงศ์ นักวิชาการโสตทัศนศึกษา สนง.กศน. จังหวัดเชียงใหม่ ภาพ/ข่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น