ทหาร ป่าไม้ อ.ลี้ จ.ลำพูน บุกสวนลำไย ยึดไม้สักทองเถื่อน หลังถูกตัดแล้วนำมาซุกซ่อน เพื่อรอการลำเลียงส่งขายให้กับนายทุน

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 26 .ค. 61 พ.อ.นพดล คามเกตุ เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน พร้อมพวก ร่วมกับ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลพ.6 (แม่เหยียบ) อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าไม้ ในพื้นที่ ต.ป่าไผ่ อ.ลี้  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งว่า ในพื้นที่มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าส่งขายนายทุนเพื่อนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ และในพื้นที่ จ.ลำพูน ด้วย

จากการตรวจสอบ ที่บริเวณสวนลำไยบ้านหล่ายท่า ม.4 ต.ป่าไผ่ แต่ไม่พบเจ้าของสวนลำไย ตรวจพบไม้สักเถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาต วางเรียงรายซุกซ่อนในสวนลำไย จึงได้ตรวจยึดไม้สักท่อน จำนวน 24 ท่อน ปริมาตร 1.75 ลบ.ม. ไม้สักแปรรูป จำนวน 7 แผ่น ปริมาตร 0.517 ลบ.ม.ทั้งหมดส่งให้ หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลพ.6 (แม่เหยียบ) ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ อ.ลี้ และ อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เป็นพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะไม้สักทองหวงห้ามมีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงมักมีนายทุนเข้าไปว่าจ้างคนในพื้นที่ เพื่อลักลอบตัด โดยมีวิธีการหลายขั้นตอน บางรายก็ให้นำไปแปะตามฝาบ้านเพื่อรอให้ไม้เก่า แล้วตีเป็นไม้เรือนเก่า แต่บางรายก็ลักลอบขนในช่วงกลางคืนเพื่อส่งโรงาน และทำบ้านและรีสอร์ทด้วย ที่ผ่านมามีการจับกุมอยู่บ่อยครั้งแต่มอดไม้ยังไม่หมด เนื่องจากนายทุนยังไม่ถูกดำเนินคดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น