ชาวบ้านเชียงใหม่ช่วยเหลือกวางถูกรถชนบาดเจ็บสาหัสกลางถนน ก่อนส่งมอบสวนสัตว์เชียงใหม่ยื้อชีวิต

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 27 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านร้องอ้อหมู่ที่ 4 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้ช่วยกันจับ และให้ความช่วยเหลือ กวางขนาดตัวยาวกว่า 1 เมตร ไม่ทราบเพศ ที่ได้รับบาดเจ็บ จากการถูกรถยนต์ ชนบนถนน วงแหวนรอบ 3 ช่วงจากแยก ลิขิตชีวันมุ่งหน้า ไปแยกกองพันสัตว์ต่าง โดยที่กวางตัวดังกล่าว ได้รับบาดเจ็บ ขาหักและมีบาดแผล บนร่างกายหลายจุด สภาพอ่อนแรง จากนั้นได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือซึ่งต่อมาทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ และรถพยาบาลมารับตัว ไปรักษา ที่โรงพยาบาลสัตว์ ของสวนสัตว์เชียงใหม่

โดยทาง นายทนงศักดิ์ สุภาวดี อายุ 45 ปี เจ้าของ เต็นท์ขายรถยนต์มือสอง ใกล้จุดเกิดเหตุและเป็นหนึ่งในผู้ช่วยเหลือกวางตัวดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรถชนสัตว์ ที่บริเวณ หน้าเต็นท์รถของตัวเอง แต่เนื่องจากเป็นช่วงดึก และมองเห็นจากระยะไกลเข้าใจว่าเป็นวัวจึงไม่ทันได้สนใจ กระทั่งช่วงวันนี้มีชาวบ้านมาบอกว่า พบเห็นกวาง ในบริเวณใกล้เคียง จึงช่วยกันออกตามหา และพบกวางตัวดังกล่าว นอนบาดเจ็บ อยู่ในป่าละเมาะ ไม่ห่างจากถนน ซึ่งเมื่อพบเห็นผู้คนคาดว่าน่าจะตกใจ ทำให้วิ่งหนี แล้วออกไปถูก รถยนต์ชนซ้ำอีก โดยตัวเองและชาวบ้าน ได้ช่วยกัน นำร่างกวาง ที่ติดอยู่ใต้ท้องรถ ออกมา แล้วรีบประสาน ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความช่วยเหลือให้กวางตัวนี้ กระทั่งต่อมาทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์มารับตัว ไปรักษาแล้วอย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ายังมีความเป็นห่วงวางตัวดังกล่าวอยู่ และหวังว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่มีความเชี่ยวชาญและความพร้อมจะสามารถให้การช่วยเหลือ กวางตัวนี้จนรอดชีวิตได้

ขณะที่นายประชัน ศิริพันธุ์ อายุ 50 ปี ชาวบ้านร้องอ้อ ซึ่งร่วมช่วยเหลือกวางตัวนี้ด้วย เปิดเผยว่าช่วงค่ำวานนี้พบเห็นกวางตัวนี้ วิ่งอยู่กลางทุ่งนา ก่อนที่จะกระโดดหายเข้าไปในป่า และมาพบว่าถูกรถชนอีกครั้ง ในช่วงเย็นวันนี้ ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมา เคยมีหลายครั้งแล้วพี่ชาวบ้านในหมู่บ้าน พบเห็นกวางวิ่งไปมา ซึ่งบางคน เคยเกือบ ขับรถชนกวางที่วิ่งกระโดดตัดหน้า มาแล้ว โดยไม่มีใครรู้ว่ากวาง มาจากที่ใด แต่คาดว่าน่าจะต้องมีผู้เลี้ยงอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เพียงแต่ยังไม่ทราบ ว่าเป็นผู้ใดเท่านั้นซึ่งหากเป็นไปได้ อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบด้วย ให้เกิดความกระจ่างชัด

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นทางด้าน นายวิทยา สิงห์คำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่เปิดเผยว่าเบื้องต้นได้จัดสัตวแพทย์และรถพยาบาลไปรับกวางตัวดังกล่าวมารักษา ที่โรงพยาบาลสัตว์ป่า ของสวนสัตว์เชียงใหม่แล้วหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ซึ่งอาการล่าสุดของกวางตัวดังกล่าว ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทางเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์กำลังเร่งให้การช่วยเหลือ อย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ยังคง รักษาและ เฝ้าติดตามอาการ อย่างใกล้ชิด ด้วยความหวัง เพื่อให้ กวางตัวนี้ปลอดภัย และรอดชีวิต

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น