เทศบาลนครเชียงใหม่จับผู้ลักลอบขนขยะมาทิ้งโดยไม่ได้รับอนุญาตตามไหล่ทางของถนนโซตนา

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยการอำนวยการของ นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ดูแลงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ทางทาง นายพีระพล ไชยเทพ ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ดำเนินการจับกุมตัวผู้ที่ลักลอบนำขยะมาทิ้งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาต สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่

โดยจากผลการดำเนินการติดตามตัว จนกระทั่งจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ในที่สุด ทราบชื่อคือ นายวรพจน์ บัวสุข อายุ 30 ปี และ นายกฤษณะ จันต๊ะเฟย อายุ 27 ปี ก่อนควบคุมตัวเข้าดำเนินการแจ้งกับ ร.ต.อ ณัฐวัตน์ เขื่อนแก้ว รองสารวัตสอบสวน สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหากระทำความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาด พ.ศ.2535

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก นายอาทิตย์ แดงสวัสดิ์ ประธานชุมชนแม่หยวก แขวงนครพิงค์ ว่า ที่ผ่านมาได้มีผู้ลักลอบนำขยะมาทิ้งไว้ตามไหล่ทาง ของถนนโซตนา ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวดผู้ที่อาศัยในชุมชน และมีขยะเรี่ยราดตามไหล่ทางสร้างความสกปรกให้กับชุมชนหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดได้ ดังนั้นจึงร้องเรียนให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยติดตามเบาะแสและจับกุมตัวผู้กระทำผิดครั้งนี้

ซึ่งเมื่อทางชุดสายตรวจเทศกิจ ทราบเรื่องเดือดร้อนที่เกิดขึ้นนี้ จึงได้จัดชุดออกซุ่มตรวจตามที่ได้รับแจ้งมา แต่ไม่พบผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด ต่อมาได้สืบจากกล้อง CCTV ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด จึงพบว่ามีผู้ลักลอบนำขยะมาทิ้งด้วยใช้รถจักรยานยนต์ดัดแปลงพ่วงด้านข้างขนขยะจากพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลดอนแก้ว มาทิ้งตามไหล่ทางของถนนโชตนาขาเข้าเมือง ซึ่งมีลักษณะการทำงานด้วยการนำถุงขยะมาหย่อนไว้ตามทาง และจะมาวันเว้นวัน ในช่วงเวลา 22.00-22.40 น. จึงได้เข้าควบคุมและนำตัวแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก

ขณะเดียวกัน จากการสอบสวน นายวรพจน์ บัวสุข อายุ 30 ปี และ นายกฤษณะ จันต๊ะเฟย อายุ 27 ปี ผู้ที่นำขยะมาหย่อนทิ้งไว้ให้การกับเจ้าพนักงานสอบสวนว่า พวกตนได้รับจ้างให้นำขยะมาทิ้งตามไหล่ทางในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งได้ทำมาหลายครั้งแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นเศษอาหารจากร้านอาหารเป็นหลัก และจะใช้ช่วงเวลากลางคึกเป็นช่วงเวลาในการทำงาน โดยครั้งหนึ่งจะขนขยะมาเต็มรถพ่วงข้างและขับมาตามถนนโซตนา พอได้จังหวะก็จะหย่อนถุงขยะทีละ 4-5 ถุง ไปเรื่อย ๆ จนหมด อย่างไรก็ตามภายหลังการจับกุม เบื้องต้นทาง ร.ต.อ ณัฐวัตน์ เขื่อนแก้ว รองสารวัตสอบสวน สภ.ช้างเผือก ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และให้ติดต่อญาติผู้กระทำความผิดนำหลักทรัพย์มายื่นขอประกันตัว และทางด้านของสำนักงานเทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่จะได้สืบหาผู้ว่าจ้างให้การลักลอบทิ้งขยะในเขตเทศบาลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น