ฮือฮา! “ส้มตำลำไย” สูตรแปลกชื่อเสียงโด่งดังลำพูน ลูกค้าติดตรึม

ลำพูน คือ ลำไย และลำไย ก็คือ ลำพูน สโลเเกนของขึ้นชื่อเมื่องลำพูน! สุดฮือฮาร้านส้มตำแนวแปลก ส้มตำลำไย และส้มตำปูม้าโล่งโจ้ง เน้นวัตถุดิบลำไยแช่อิ่ม และลำไยอบแห้งมาเป็นส่วนผสม สุดอร่อย จนทุกคนติดใจ เจ้าเดียวและเจ้าแรกของลำพูน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดลำพูน หากเอ่ยถึงเรื่องอาหารการกินแล้ว โดยเฉพาะผลไม้ ทุกคนคงจะนึกถึง ลำไย เพราะสโลแกนของลำพูน ที่เรียกกัน ” ลำไย คือลำพูน และลำพูนคือลำไย ” ดังนั้น ลำไยจึงเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วย เมื่อมีลำไย เยอะแยะมากมาย คนลำพูนจึงนำลำไย ไปแปรรูป ทำลำไย อบแห้ง ลำไย กวน หรือ อะไรก็แล้วแต่ ซึ่งวันนี้จะนำเสนอ ร้านส้มตำที่ นำลำไยไปส่วนประกอบของการทำส้มตำ นั่นคือ ส้มตำลำไย
ที่ร้านส้มตำแถวๆ หน้าวัดพระธาติหริภุญชัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน มีร้านส้มตำ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอีกร้านหนึ่ง ที่ทำส้มตำ ลำไย จนเป็นที่ติดอกติดใจกับผู้ที่มาเที่ยวลำพูนแล้วแวะชิมส้มตำกัน โดยเฉพาะ สาว ๆ มักจะแวะเวียนมาตลอด
นางวิไลวรรณ ริมทอง เจ้าของร้านส้มตำเจ๊วิ เล่าว่า ที่ร้านของตนเองนั้นมีส้มตำลำไย ที่คิดค้นขึ้นมาเอง โดยมีด้วยกัน 2 สูตร คือสูตรส้มตำลำไย วัตถุดิบหลัก ๆ ก็จะเป็น ปลาร้า ซึ่งทำจากปลาร้าที่เป็นปลาทะเลมาทำ มะละกอ ทั่วไป ปูดอง พริก ถั่วดิน ( คั่วเอง ) กุ้งแห้ง ถั่วยาว เมื่อตำคละเคล้ากันจนทั่วแล้วก็จะเอาลำไยอบแห้ง ที่แช่อิ่มไว้ ใส่ลงไป ก็จะเป็นรสชาติที่อร่อยอีกแบบหนึ่งโดยที่ไม่ต้องใส่น้ำตาลก็จะหวาน อร่อย หอม นุ่มนิ่มด้วยลำไยด้วย นี่ก็เป็นสูตรเด็ดของร้านที่ลูกค้าติดตอกติดใจมารับประทานกันทุกวัน
ส่วนอีกสูตรหนึ่งก็คือ ส้มตำปูม้าโล่งโจ้ง ก็จะตำสูตรเดียวกันเพียงใส่ปูม้าสด ๆ ลงไป บีบมะนาว ใส่เล็กน้อย พอประมาณ แล้วก็ลำไยแช่อิ่มลงไป เพื่อทดแทนน้ำตาล จากนั้นก็ตำให้ทั่ว สามารถรับประทานกับข้าวเหนียวร้อน ๆ ได้เลย สนนราคา ตั้งแต่ ราคา ครกละ 40 – 200 บาท ส่วนคำว่าโล่งโจ้ง ก็คือ ปูม้าของเราจะใส่แต่เนื้อ ๆ ไม่ใส่กระดอง จึงเป็นที่มาของคำว่าโล่งโจ้งเป็นภาษาเหนือที่แปลว่า สะดวกสบาย
นางวิไลวรรณ เล่าว่า ที่ผ่านมา ทางลูกค้า วีไอพี หลายคน ก็แวะมาซื้อไปทานและติดอกติดใจกันแทบทุกคนจนต้องกลับมากินใหม่เมื่อมาถึงลำพูน ทางร้านขายดีมาก นักท่องเที่ยวบางคนก็มาจากต่างจังหวัดก็สนใจและติดใจในรสชาติ โดยเฉพาะลำไยที่ใช้ทำต้องปลอดสาร และหอม อร่อย จึงเป็นเคล็ดลับที่ไม่ลับให้ทุกคน รับรู้รับทราบ ซึ่งขนาดนี้ทางร้านได้มีถึง 3 สาขาเเล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น