“รวมพล คนกู้ภัย 61” ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปางจัดใหญ่ ระดมกู้ภ้ยกว่า 200 คนร่วมซักซ้อมแนวการปฏิบัติ หวังสร้างเอกภาพในการจัดการสาธารณภัย

วันที่ 29 ม.ค.61 เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการ “รวมพล คนกู้ภัย” ประจำปี 2561 โดยมี นายคมสัน สุวรรรอัมพา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง กล่าวรายงาน และนำผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ฝ่ายทหาร ตำรวจ พลเรือน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน สมาคม มูลนิธิ องค์การสาธารณกุศลต่างๆ จากพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และ จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 200 คน ร่วมพิธีเปิดและกิจกรรมตลอดทั้งวัน

นายคมสัน สุวรรณอัมภา ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรับผิดชอบดูแลการปฏิบัติงานของมูลนิธิ สมาคม องค์การสาธารณกุศล ด้านการกู้ภัย ในการนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพ ส่งเสริม ความสามัคคี ปรองดองสมานฉันท์ และสร้างการมีส่วนร่วมให้แก่อาสาสมัครกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศล ในการจัดการบริหารความเสี่ยงจากภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับของสังคม
“หากมีการสร้างเครือข่ายพัฒนาศักยภาพ และส่งเสริมให้องค์กรการกุศลที่ปฏิบัติงานด้านการกู้ภัยต่างๆ เหล่านี้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก็จะเป็นกำลังภาคประชาชนที่สำคัญของประเทศในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย จึงมีความจำเป็นต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน พัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานกู้ชีพ-กู้ภัย และมีเวทีให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ถือเป็นการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็ง และมีส่วนร่วมในการสามารถจัดการภัยพิบัติได้ด้วยตนเอง” ผอ.ปภ.เขต 10 ลำปาง กล่าว

นายคมสันฯ กล่าวต่อว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้น้อมนำหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ว่า “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวปฏิบัติ จึงได้มอบหมายให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ดำเนิน “โครงการรวมพลคนกู้ภัย ประจำปี 2561” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ฝ่ายทหาร ตำรวจ พลเรือน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน สมาคม มูลนิธิ องค์การ สาธารณกุศล และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เกิดการบูรณาการประสานความร่วมมือ และนำไปวางแผนปฏิบัติให้สอดคล้องตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 รวมทั้ง เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการสาธารณภัย ตลอดจนได้เห็นถึงความสามัคคี ความปรองดอง เป็นหนึ่งเดียวกันของหน่วยงานจากทุกภาคส่วนในความร่วมมือ ความเสียสละ อุทิศตน

ทั้งนี้หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดได้มีการสาธิตการกู้ภัยโดยหุ่นยนต์ดับเพลิงระยะไกลและการกู้ภัยจากเหตุแผ่นดินไหว พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาแนวทางการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกันระหว่างภาครัฐกับองค์การสาธารณกุศลระดับเขต กิจกรรมการแสดงสาธิตการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และยานพาหนะสาธารณภัย กิจกรรมการจัดนิทรรศการด้านการกู้ชีพ-กู้ภัย และกิจกรรมฐานทดสอบทักษะการกู้ชีพ-กู้ภัย (Rescue Rally) ภายใต้ 12 สถานี อาทิ การโรยตัวจากหอสูง 34 ฟุต สะพานลอย ไต่เชือก หลังดาอกไก่ กำแพง 6 ฟุต แกว่งตัว เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น