ระทึก! เพลิงไหม้ปล่องระบายควันห้องครัวโรงแรมกลางเมืองเชียงใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าพักวิ่งหนีจ้าละหวั่น

ระทึก! เพลิงไหม้ปล่องระบายควันห้องครัวโรงแรมกลางเมืองเชียงใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าพักวิ่งหนีจ้าละหวั่น โชคยังดีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องรุดเข้าควบคุมเพลิงไว้ได้ทันก่อนจะลุกลามเป็นวงกว้าง ส่วนสาเหตุคาดมาจากมีคลาบน้ำมันติดปล่องระบายควันจนเกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ ประเมินค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท

เหตุระทึกครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 29 มกราคม 2561 โดยทาง ร.ต.ท.พีระวัฒน์ บุญแต้ม รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่โรงแรมเดอะปาร์ค เชียงใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ 444 ถนนช้างคลาน ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หลังทราบเรื่องจึงได้รุดเดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สายตรวจของสถานี พร้อมทั้งประสานทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือเร่งดำเนินการระงับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดลุกลามหนักและเกิดทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งเมื่อทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเดินทางไปถึงยังที่เกิดเหตุพบกลุ่มควันไฟพวยพุ่งออกมาจากบริเวณชั้น 2 ของตัวอาคารโรงแรมดังกล่าว ขณะเดียวกันบริเวณด้านหน้าตึกพบประชาชนและนัท่องเที่ยวที่อยู่ภายในโรงแรมดังกล่าววิ่งหนีออกมาจากตัวอาคารจำนวนมากด้วยความแตกตื่นตกใจ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งทำการช่วยเหลือลำเลียงคนภายในโรงแรมออกมา ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจะทำการปิดกั้นพื้นที่ และเข้าไปควบคุมสถานการณ์ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที จนกระทั่งสามารถควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้ไว้ได้ในที่สุด

ขณะเดียวกันภายหลังเหตุการณ์คลี่คลาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าทำการตรวจสอบภายในจุดต้นเพลิงซึ่งเป็นห้องครัวของโรงแรมอยู่ที่บริเวณชั้น 2 พบว่าภายในห้องครัวถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายบางส่วน โดยจุดที่เกิดเพลิงไหม้นั้นมาจากบริเวณปล่องไฟ โดยจากการสอบถามพ่อครัวที่อยู่ในเหตุการณ์เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้ทำอาหารเพื่อเตรียมนำไปเสริฟให้กับลูกค้าที่มารับประทานอาหารภายในโรงแรม โดยหลังจากที่ได้ทำเมนูผัดผักบร็อคโคลี่เสร็จแล้วนั้นได้ตั้งกระทะทิ้งไว้ จากนั้นก็มาทำการจัดอาหารประมาณ 10 นาที ก่อนจะกลับเข้ามาก็พบว่าเกิดมีเปลวเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณปล่องระบายควัน จากนั้นก็ลุกลามหนักและเกิดควันไฟมากขึ้นจึงตัดสินใจวิ่งหลบออกมา พร้อมทั้งแจ้งให้กับทางเจ้าหน้าที่ภายในโรงแรมและแขกที่เข้าพักทราบ ก่อนจะพากันวิ่งออกมาจากตัวอาคาร และเจ้าหน้าที่เข้าทำการระงับเหตุที่เกิดขึ้นในเวลาต่อมา และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ก่อนจะลุกลามเป็นวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บันทึกข้อมูลในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่า การที่มีเปลวเพลิงลุกไหม้ปล่องระบายควันนั้นน่าจะเกิดจากมีคลาบน้ำมันที่ทำอาหารไปติดอยู่แล้วเกิดความร้อนหรือมีประกายไฟไปถูกใส่จึงทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้น ซึ่งเบื้องต้นหลังเกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด แต่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อยู่ภายในตัวอาคารบางรายมีอาการสำลักควันไฟ โดยทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำการช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย ส่วนค่าความเสียหายนั้นอยุ่ที่ประมาณ 10,000 บาท และจะได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัดอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น