กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับ จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์และซักซ้อมดับไฟป่า ประจำปีงบประมาณ 2561

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 ม.ค.61 พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3/ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค เป็นประธานเปิด กิจกรรมรณรงค์และซักซ้อมดับไฟป่า ประจำปีงบประมาณ 2561 ร่วมกับ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ , พล.ท.ธเนศ กาลพฤกษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก ,ผอ.สบอ.16 ,ผอ.ทสจ.จว.ช.ม.และ ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ณ สนามรามัญวงศ์ กองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

โดยแม่ทัพภาคที่ 3/ ผอ.ศูนย์อำนวยการฯ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันแห่งชาติ และกองทัพบกได้มอบหมายให้ กองทัพภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค เพื่ออำนวยการ ประสานงานกับส่วนราชการ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ในการปฏิบัติหน้าที่สำคัญ

ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับภาคส่วนหน้า จึงได้จัด ชุดรณรงค์สร้างจิตสำนึก ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ราษฎร รวมทั้งเฝ้าระวังการแจ้งเตือนการเกิดไฟป่า และป้องกันมิให้เกิดไฟป่าขั้นรุนแรงในพื้นที่รับผิดชอบ ตั้งแต่ 1 ธ.ค.60 ถึง 30 เม.ย.61 รวม 5 เดือน โดยมุ่งเน้นในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ไม่ให้ส่งผลกระทบ ต่อสุขภาพของประชาชน การคมนาคมทั้งทางบกและทางอากาศ ตลอดจนสภาวะเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคเหนือ

นอกจากนี้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการรวมพลัง และความพร้อมของทุก ภาคส่วน ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับภาค จึงได้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมกันจัดกิจกรรมการรณรงค์และซักซ้อมดับไฟป่า เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและหมอกควัน

โดยมีการจัดกิจกรรมขึ้นในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงพลังความเข้มแข็งและความพร้อมของทุกภาคส่วนในพื้นที่จ.เชียงใหม่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ในการที่จะร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ และแสดงเจตนาอันมุ่งมั่น ที่จะดำเนินการ เพื่อให้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ ลดระดับความรุนแรงลง ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนัก รู้ถึงโทษภัยของไฟป่าและหมอกควัน ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเกิดจิตสำนึกในความร่วมมือ ลดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่เป็นคณะกรรมการการ แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งหน่วยทหารในพื้นที่ สถาบันการศึกษาในพื้นที่จั และที่สำคัญคือเครือข่ายภาคประชาชนชาวเชียงใหม่ กว่า 40 องค์กรที่พร้อมใจกันมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม ได้แก่

นิทรรศการรณรงค์แก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันจาก 10 หน่วยงานของ จ.เชียงใหม่ , กิจกรรมการรณรงค์ซักซ้อมดับไฟป่าและหมอกควัน จำนวน 30 หน่วยงาน และขบวนรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน โดยภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายภาคประชาชน จำนวน 20 หน่วยงาน ร่วมกับชมรมจักรยาน 200 คัน และขบวนยานยนต์ 70 คัน รวมผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 3,262 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น