เส้นทาง 34 ปี โรงเรียนมารดาอุปถัมภ์ สร้างเด็กเมืองแพร่ด้วยคุณภาพการศึกษา

“ความรักชนะทุกสิ่ง ความรู้คู่คุณธรรม” นี่คือปรัชญาโรงเรียนมารดาอุปถัมภ์ กว่า 34 ปี ที่คุณพ่อทองหล่อ คุณแม่สมชื่น ผิวเกลี้ยง ผู้ก่อตั้งโรงเรียนได้วางรากฐานการศึกษาไว้ และในปัจจุบันมี อาจารย์เทอดศักดิ์ ผิวเกลี้ยง เป็นผู้จัดการโรงเรียน อาจารย์สิริกรานต์ เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียน

โรงเรียนมารดาอุปถัมภ์ เป็นสถาบันการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา ที่ได้รับการยอมรับและไว้วางใจจากชาวแพร่ในด้านการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สามารถสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพมาอย่างยาวนานกว่า 34 ปี นักเรียนที่จบจากที่นี้มีอนาคตก้าวหน้าเป็นเครื่องหมายยืนยันคุณภาพได้เป็นอย่างดี

อาจารย์เทอดศักดิ์ ผิวเกลี้ยง ผู้จัดการโรงเรียนมารดาอุปถัมภ์

อาจารย์เทอดศักดิ์ ผิวเกลี้ยง ผู้จัดการโรงเรียนมารดาอุปถัมภ์ กล่าวถึงความสำเร็จของการจัดการศึกษาของโรงเรียนมารดาอุปถัมภ์ในรอบปี 2560 ว่า ด้วยนโยบายและจุดเน้นในด้านการจัดการศึกษา ที่ให้ความสำคัญในการสร้างองค์ความรู้และทักษะวิชาการอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญนำไปสู่การต่อยอดในระดับที่สูงขึ้นต่อไป และด้วยหลักสูตรการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ โดดเด่นเฉพาะตัว และมีการพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็กปฐมวัย เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและได้เรียนรู้การสื่อสารภาษาอังกฤษจากชาวต่างชาติอย่างเป็นธรรมชาติ เช่นเดียวกับการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ด้วยหลักสูตรนำร่องของ สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สื่อนวัตกรรมและคุณภาพของคุณครู จึงทำให้การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นเรื่องง่าย เรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี เกิดการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เกิดความรู้และความเข้าใจที่คงทนยั่งยืน

และในปีการศึกษา 2561 ที่จะถึงนี้ โรงเรียนมารดาอุปถัมภ์ก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาคุณภาพเพื่อเด็กต่อไป เพราะได้ทราบมาว่าโรงเรียนได้รับคัดเลือกจาก สสวท. ให้เป็นโรงเรียนคุณภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีตามมาตรฐาน สสวท. ในการพัฒนาเด็กให้มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นทัดเทียมนานาชาติ

จึงไม่น่าแปลกใจที่นักเรียนของโรงเรียนมารดาอุปถัมภ์จะมีผลสัมฤทธิ์และผลงานเป็นที่ประจักษ์โดดเด่นอย่างหลากหลาย อาทิการสร้างชื่อเสียงในการแข่งขันศิลปะหัตดรรมนักเรียนภาคเหนือ ณ จังหวัดกำแพงเพชรที่ผ่านมา มีนักเรียนคนเก่งกวาดเหรียญทองมาได้ถึง 8 เหรียญทอง ได้แก่ การแข่งขันต่อสมการคณิตศาสตร์ (เอแม็ท) ป.1-ป.6 เด็กหญิงศุภสรา อ่อนน้อม เด็กชายโศภณ สวนโพธิ์

อาจารย์สิริกรานต์ เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียน

การแข่งขันการแสดงทางวิทยาศาสตร์(Science Show) ป.1-6 เด็กหญิงจิรัชญา คำวิชัย , เด็กหญิงพัทธ์ธีรา พงศ์พัฒนานุกุล , เด็กหญิงมนธิชา หมื่นโฮ้ง การประกวดเล่านิทานคุณธรรม ป.1-3 เด็กหญิงเขมจิรา กึงก้อง ป.4-6 เด็กหญิงณิชวรา มีเจริญ และการแข่งขันเล่านิทาน (Story Telling) ป.4-6 เด็กหญิงพรรณปพร ดอกแก้ว ซึ่งเด็กคนเก่งเหล่านี้ได้รับรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น จากผู้ว่าราชการจังหวัดแร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติรวมถึงนักเรียนคนเก่งที่สามารถทำคะแนนเต็ม 100 ในการสอบ O-Net จำนวนมากถึง 14 คน วิชาคณิตศาสตร์ 11 คน และภาษาอังกฤษ 3 คน

ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีนักเรียนคนเก่งที่รอลุ้นเหรียญรางวัลจากการสอบแข่งขันอัจฉริยภาพวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สสวท.) โดยสอบผ่านรอบที่ 1 วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ได้แก่ เด็กหญิงกรวรรณ พรินทรากุล เด็กชายกันตินันท์ วัฒนภิญโญ เด็กชายกิตติพัฒน์ พริบไหว เด็กชายชวิน ตันจารุพันธ์ เด็กชายดนัยเทพ เรือนแก้ว เด็กชายธีร์จุธา จันทนู และเด็กชายวรัชญ์ กอบแก้ว วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้แก่ เด็กชายจิรวัฒน์ สมรส เด็กหญิงชรัณยภัทร์ หอมมาก วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่เด็กชายชวิน ตันจารุพันธ์ เด็กชายธีร์จุธา จันทนู และเด็กชายพิริยกร ดอกแก้ว วิชาวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้แก่ เด็กหญิงกชพร ธรรมรงค์กุล เด็กชายจิรวัฒน์ สมรส เด็กหญิงชรัณยภัทร์ หอมมาก เด็กหญิงณภัทร ปัญญาไวย เด็กชายธนวดี มุกุระ เด็กหญิงธัญชนก ใยดี และเด็กชายพงศกร เหมืองหม้อ ขอแสดงความยินดีกับรางวัลความสำเร็จในครั้งนี้ด้วย

ขอชื่นชมโรงเรียนมารดาอุปถัมภ์ที่สามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลต่อเด็ก สร้างผลงานและชื่อเสียงโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม ทำให้คนแพร่มีสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพไม่น้อยหน้าสถาบันการศึกษาใหญ่ในประเทศเลย

…..สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์ รายงาน…..

ร่วมแสดงความคิดเห็น