วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ยกระดับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน

นายไพบูลย์ วงศ์ยิ้มย่อง ผอ.วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ เผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้อนุมัติให้สถานศึกษาในสังกัด ดำเนินโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาวิชาชีพ และพัฒนาทักษะวิชาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน กิจกรรมพัฒนารูปแบบและยกระดับคุณภาพ ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ( Fix it Center) ตามนโยบายรัฐบาล การปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ และนำพาประชาชนทั้งประเทศไปสู่โมเดล “ประเทศไทย 4.0” เพื่อขับเคลื่อนตามแนวคิด

โดยเน้นเรื่องการพัฒนาสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ด้วยการสร้าง “ความเข้มแข็งจากภายใน” ขับเคลื่อนตามแนวคิด “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ผ่านกลไก “ประชารัฐ” โดยส่งเสริมให้ดำเนินโครงการพัฒนารูปแบบ และยกระดับคุณภาพศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) เป็นศูนย์ถ่ายทอดการเรียนรู้ ให้คำแนะนำด้านการดูแลรัก ษา และซ่อมบำรุงเครื่องมือ อุปกรณ์การประกอบอาชีพ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เสริมสร้างให้นักเรียน นัก ศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง และสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน นักศึกษาเกิดการเรียนรู้เชิงประสบ การณ์

โดยพัฒนาการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน เรียนรู้แบบบูรณาการ รวมถึงส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษา มีจิตอาสา และช่วยเหลือประชาชนในช่วงเทศกาลสำคัญ และยามมีภัยพิบัติต่างๆ อีกทั้งสร้างคุณภาพและความเชื่อมั่นในการให้บริการของศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ( Fix it Center ) จึงได้มีโครงการพัฒนารูปแบบและการยกระดับคุณภาพการดำเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center Thailand 4.0) ประจำปีงบประมาณ 61

วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จึงดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ในโครงการพัฒนารูปแบบและยกระดับคุณภาพศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center Thailand 4.1)ศูนย์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 21 – 27 ม.ค.61 ณ ที่ว่าการ อ.กัลยาณิวัฒนา ต.แจ่มหลวง อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ศูนย์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 28 ม.ค. – 3 ก.พ.61 ณ โครงการหลวงขุนแปะ ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

กิจกรรมมีดังนี้ กิจกรรมซ่อม (Repair) บริการซ่อมเครื่องมือ เครื่องจักรทางการเกษตร ยานพาหนะ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน กิจกรรมสร้าง (Build) การสร้างอาชีพใหม่ และอบรมต่อยอดตามความต้องการของชุมชน กิจกรรมพัฒนา (Top-Up) ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อเพิ่มมูลค่าและรับรองมาตรฐาน

ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center ) วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ มีความยินดีขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่บริการ และประชาชนบริเวณใกล้เคียง เข้ารับบริการจากศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center ) ตามวันเวลาที่กำหนด โดยมีครูและนักเรียนนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายปฎิบัติงานตามโครงการ ให้บริการอย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น